Truyền tải điện Đăk Lăk: Đảm bảo vận hành An toàn lưới điện

Để đảm bảo vận hành an toàn liên tục hệ thống lưới điện quốc gia, Truyền tải điện Đăk Lăk đã tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đường dây do đơn vị quản lý.

Ông Võ Duy Khánh, Trưởng Truyền tải điện Đăk Lăk (đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 3) cho biết, hiện đơn vị đang quản lý vận hành 612 km đường dây cao thế có điện áp từ 220 kV đến 500 kV trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và một phần tỉnh Lâm Đồng. Các tuyến đường dây này không chỉ có nhiệm vụ truyền tải điện cho khu vực Tây Nguyên mà còn là huyết mạch quan trọng của lưới điện quốc gia. Đường dây đi qua nhiều địa hình phức tạp, núi cao đan xen với rừng sâu làm cho việc quản lý gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư của đồng bào các dân tộc cùng  sinh sống và có nhiều phương thức canh tác khác nhau, nhưng chủ yếu là khai hoang đốt rừng làm nương rẫy đã tạo nên nguy cơ cháy lan sang khu vực hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Năm 2010 đã xảy ra nhiều trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. Truyền tải điện Đăk lắk đã buộc phải cắt nguồn điện để xử lý sự cố. Mỗi lần xử lý sự cố như vậy, CBCN của Truyền tải điện lại phải tính toán, cân nhắc làm thế nào để không ảnh hưởng đến sự an toàn, liên tục của hệ thống điện quốc gia.

Trong mùa khô năm 2011, để đảm bảo không xảy ra sự cố cháy trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn lưới điện ảnh hưởng đến vận hành an toàn của hệ thống điên quốc gia (phần do đơn vị quản lý), Truyền tải điện Đăk Lăk đã yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra, lập phương án và tiến hành phát quang tại các vị trí, khoảng cột có khả năng xảy ra sự cố cháy trong và ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây.

Truyền tải điện Đăk Lăk đã tập trung toàn bộ nhân lực phát quang và dọn sạch cây, cỏ khô trong hành lang tuyến, đốt từng cụm nhỏ không để cháy lan ra xung quanh. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ đường dây tuyên truyền phổ biến để người dân hiểu rõ nội dung chủ yếu của Nghị định 106/2005/NĐ-CP về đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp, từ đó nhận thức được chặt cây, đốt rẫy gần và trong hành lang an toàn lưói điện cao áp là vi phạm pháp luật.

Song song với công tác tuyên truyền, đơn vị đã ra quân làm sạch sứ cách điện của tuyến dây 220 kV từ Krông Buk đi Đăk Nông, kiểm tra, phát quang tạo các rãnh chống cháy ban đêm, tăng cường kiểm tra các vị trí nhiễm bẩn bằng thiết bị chuyên dụng corocam, thiết bị giám sát dòng rò của chuỗi cách điện… Ngoài ra, Truyền tải điện còn huy động lực lượng công nhân làm vệ sinh cách nhiệt đường dây, sử dụng công nghệ mới trong việc vệ sinh cách điện đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao (vệ sinh hotline) khi cách điện bị nhiễm bẩn nặng mà chưa cắt điện đường dây được.

Để bảo vệ an toàn đường dây cao thế, công nhân Truyền tải điện còn phải cử người đến các buôn làng giải thích vận động bà con bảo vệ an toàn hành lang lưới điện. Công nhân điện phải lên tận nương rẫy để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, những quy định về công tác PCCC, hướng dẫn bà con thu gom, phát quang, tạo vành đai chống cháy lan, cách đốt ngược hướng gió… vận động bà con không làm nhà, xây dựng công trình trong phạm vi hành lang lưới điện 500 kV. Anh em còn luôn mang theo những tờ rơi có hình vẽ tuyên truyền về bảo vệ an toàn hành lang tuyến mang vào thôn buôn, phân phát và giảng giải cho bà con.

Biện pháp tuyên truyền vào từng thôn buôn được các đơn vị triển khai áp dụng rất hiệu quả. Đến nay, Truyền tải điện Đăk Lăk đã phát triển được 150 cộng tác viên tại các thôn buôn, ký được hơn 300 bản cam kết không đốt rẫy, không xâm hại làm ảnh hưởng tới sự an toàn của lưới điện quốc gia. Những việc làm này đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo vận hành an toàn lưới điện quốc gia.

Truyền tải điện Đăk Lăk đang quản lý vận hành:

- Hơn 600km đường dây cao thế có điện áp từ 220 kV đến 500 kV;

- Trạm biến áp 220 kV Krông Buk với dung lượng 275 MVA


  • 25/07/2011 05:34
  • Tạp chí Điện lực số 6/2011
  • 5364