Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Công ty Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi: "Cánh tay" vươn dài mang thương hiệu DHD

1 tuổi - cái tuổi còn bỡ ngỡ với những bước đi ban đầu chập chững, non nớt. Song dường như với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật DHD, 1 năm không chỉ giới hạn ở 365 ngày mà còn nhiều hơn thế - Khoảng thời gian đủ để Trung tâm không chỉ chiếm lĩnh thị trường miền Trung Tây Nguyên với các hợp đồng sửa chữa, bảo trì, thí nghiệm thiết bị lên tới 18 tỷ đồng, mà đã vươn dài "cánh tay" ra địa bàn miền núi phía Bắc.

Từ vượt khó đến... bước ngoặt

Từ những năm 80, đội ngũ cán bộ, công nhân kĩ thuật của các nhà máy thủy điện Đa Nhim, Hàm Thuận, Đa Mi, Sông Pha đã hợp tác nghiên cứu, khắc phục thành công nhiều sự cố máy móc, thiết bị… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi 4 nhà máy được hợp nhất thành Công ty Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD), lực lượng sửa chữa thiết bị cũng được chuyển về Bảo Lộc, thành lập Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật.

Với "vốn liếng" ban đầu là bề dày kinh nghiệm, cộng với đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề đã được tôi luyện trong thực tiễn sản xuất, Công ty đã tạo một bước ngoặt mới khi mạnh dạn đầu tư cho Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật các trang thiết bị, máy móc hiện đại nhằm đáp ứng tối ưu hiệu quả dịch vụ lắp đặt, sửa chữa cho các nhà máy; đồng thời chú trọng đẩy mạnh dịch vụ đào tạo đội ngũ công nhân vận hành cho gần 20 nhà máy thủy điện.

 

Vệ sinh thiết bị vận hành trạm 500 kV (Ảnh minh hoạ)

 

Một trong những thuận lợi cơ bản là lực lượng cán bộ kỹ thuật của Trung tâm được tiếp cận với nhiều dự án, có điều kiện nắm bắt và nghiên cứu các thiết bị công nghệ hiện đại. Vượt qua những khó khăn về điều kiện sinh hoạt, làm việc do đặc thù công việc thường xuyên phải di chuyển, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các nhà thầu, bảo đảm an toàn chất lượng công trình, lập báo cáo và hồ sơ hoàn công đúng theo quy định

Nối dài “cánh tay”

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm là thực hiện các công tác kỹ thuật phục vụ cho các nhà máy thủy điện thuộc Công ty. Công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các thiết bị của 4 nhà máy thủy điện theo lịch đều được hoàn thành trước thời hạn, đảm bảo thiết bị vận hành an toàn, ổn định. Trung tâm đã hoàn thành đúng tiến độ các công trình sửa chữa lớn, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định sau khi nghiệm thu và sẵn sàng vận hành khi được huy động công suất tối đa. Việc kiểm tu được thực hiện nhanh chóng, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng sau vận hành. Với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân kỹ thuật và cán bộ quản lý, các tổ máy của Thủy điện Sông Pha đã được cải tạo, nâng cấp với thiết bị điều khiển từ xa, hoạt động rất ổn định, kinh tế và tiết kiệm nhân lực.

Giám đốc Công ty - ông Nguyễn Trọng Oánh cho biết: Thời gian tới, trên cơ sở thế mạnh về nhân lực và trình độ kỹ thuật công nghệ, Trung tâm sẽ liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp tục cung cấp các dịch vụ đào tạo đội ngũ công nhân vận hành, sửa chữa, lắp đặt thiết bị, thí nghiệm hiệu chỉnh, tư vấn, giám sát… cho các nhà máy điện vừa và nhỏ trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Mục tiêu của Trung tâm là đạt doanh thu khoảng 20 tỉ đồng/năm, không ngừng mở rộng thị trường. Gần đây, Trung tâm đã vươn dài “cánh tay” ra địa bàn miền núi phía Bắc, với thành công vang dội trong việc khắc phục sự cố kĩ thuật của hệ thống điều khiển và bánh xe công tác tại Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3.

Công việc nối tiếp công việc, công trình tiếp nối công trình. Mặc dù tuổi "thôi nôi" của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật DHD mới được 1 năm, song tuổi nghề của đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật thì đã đủ "độ chín" để liên tục hành trình chinh phục những cỗ máy, lên đường đi tới những công trình mới và đang vận hành trên mọi miền tổ quốc. Với tinh thần làm việc hăng say, sáng tạo, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật  sẽ còn tiếp tục vươn cao, vươn xa, ghi những dấu ấn đậm nét trên các công trình thủy điện Việt Nam.

 

Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật DHD:

• Được thành lập theo Nghị quyết số 25/NQ-HĐQT ngày 19/1/2010 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

• Nhân lực: 87 người

• Hoàn thành 11 hạng mục công trình SCL thiết bị; kiểm tu 6 hạng mục công trình thiết bị.

• Tham gia đấu thầu và ký kết hợp đồng dịch vụ với 15 công ty là đối tác bên ngoài, thực hiện 26 hợp đồng và các hạng mục phát sinh khác, tổng giá trị là hơn 18 tỷ đồng.

Các dự án tiêu biểu đã được DHD thực hiện trong thời gian qua:

· Lĩnh vực quản lý-lắp đặt-giám sát: Giám sát lắp đặt thiết bị phần cơ khí thủy công, Thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị, Cung cấp lắp đặt thiết bị đo và truyền tín hiệu mực nước hồ công trình Thủy điện Đasiat (Lâm Đồng); Giám sát thi công lắp đặt thiết bị công trình Thủy điện A Lưới (Huế); Hỗ trợ vận hành và theo dõi lắp đặt cho Thủy điện Srêpok4; Hợp đồng nguyên tắc tư vấn hỗ trợ thủ tục đăng ký giấy phép hoạt động điện lực, hợp đồng mua bán điện BQLDA Bauxit Lâm Đồng; Khắc phục các tồn tại và phát sinh trong quá trình vận hành thương mại các tổ máy thuộc Nhà máy Thủy điện Nậm Khóa 3; Tổng kiểm tra thiết bị sau 1 năm vận hành cho Nhà máy Thủy điện Bảo Lộc…

· Lĩnh vực đào tạo: Đào tạo nghề vận hành và sửa chữa cho các nhà máy thủy điện: A Vương; Đồng Nai 3&4;  Đasiat; Bắc Bình; Đào tạo vận hành TBA 110/6,3kV cho BQLDA Tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng…

 

 


  • 09/08/2011 11:11
  • Theo Tạp chí Điện lực số 4/2011
  • 5168