Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: EVN đã chuẩn bị tốt cho công tác đảm bảo cung cấp điện dịp Tết Nhâm Dần

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện tết và chúc tết cán bộ công nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), vào ngày 30/1 (tức ngày 28 Tết) tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVN - doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ lực trong việc đảm bảo cung cấp điện cho đất nước, cũng như điều hành hệ thống điện đảm bảo khách quan, minh bạch. Đặc biệt, trong năm 2021, có thêm nhiều nguồn năng lượng tái tạo đưa vào vận hành, cùng với đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng EVN đã cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ tốt ngành Công Thương không để xảy ra chuỗi đứt gãy cung ứng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên (ảnh phải) tặng quà chúc tết Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Trong thời gian tới, khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của mình, sẵn sàng mọi kịch bản tăng trưởng hệ thống điện. Cùng với đó điều hành hệ thống điện công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, do tiêu thụ điện vào dịp tết sẽ giảm thấp, vì vậy việc giảm huy động các loại hình nguồn điện là bắt buộc để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia. Theo báo cáo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, nhu cầu sử dụng điện dịp tết chỉ khoảng 15.000MW, thấp hơn rất nhiều so với các ngày thường. 

Kiểm tra tình hình đảm bảo điện dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao EVN và các đơn vị thành viên đã xây dựng phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư thiết bị để đảm bảo cung cấp đủ điện, an toàn cho nhân dân cả nước. 

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành báo cáo công tác đảm bảo điện Tết Nguyên đán Nhâm Dần và đảm bảo điện năm 2022

Báo cáo Bộ trưởng, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, EVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Một số kết quả nổi bật như: điện sản xuất và nhập khẩu toàn quốc đạt 256,7 tỷ kWh, tăng 3,9% so với 2020; điện thương phẩm đạt 225,3 tỷ kWh, tăng 3,85% so 2020. Quy mô công suất nguồn điện Việt Nam đến cuối năm 2021 đạt 76.620MW, vượt qua Indonesia vươn lên đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

EVN tích cực triển khai đầu tư cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, trong năm 2021 đã cấp điện cho gần 15.000 hộ dân chưa có điện tại địa bàn khó khăn. Tính đến cuối năm 2021, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,65%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,45%.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương tặng quà chúc tết cán bộ công nhân viên Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia

Các dịch vụ điện tiếp tục được nâng cao về chất lượng và đa dạng hoá hình thức cung cấp, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng trên các nền tảng số tạo sự thuận lợi cho khách hàng. Độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được nâng cao, trong đó thời gian mất điện bình quân năm 2021 (chỉ số SAIDI) giảm còn 319 phút (giảm 11%) so với 2020. Tổn thất điện năng năm 2021 giảm còn 6,27% (giảm 0,15% so với 2020).

EVN thực hiện đồng bộ chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động với mục tiêu đến cuối năm 2022, EVN cơ bản chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp số. Trong năm 2021, EVN nhận được giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc - là năm thứ ba liên tiếp EVN nhận được giải thưởng này.

Bên cạnh đó EVN đã thực hiện hỗ trợ giảm giá, giảm tiền điện cho khách hàng trong năm 2021 với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng; tích cực tham gia và ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội, trong đó đóng góp ủng hộ các hoạt động phòng chống dịch COVID-19 cho ngành y tế và các địa phương tổng cộng 575 tỷ đồng...

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác đảm bảo điện tại TBA 110kV Yên Phụ - nơi cung cấp điện cho quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và một phần quận Đống Đa, Tây Hồ (TP. Hà Nội)

Về cung ứng điện năm 2022, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 3063/QĐ-BCT ngày 31/12/2021 phê duyệt kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2022. Theo đó, nhu cầu điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống 275,5 tỷ kWh, tăng trưởng 7,3%. Ngoài ra, EVN cũng đã lập phương án cung ứng điện với kịch bản nhu cầu phụ tải tăng cao 11,5% để chuẩn bị tốt nhất cho kịch bản kinh tế phục hồi mạnh sau COVID-19. Trên cơ sở tính toán các kịch bản cung cầu điện năm 2022, EVN nhận định hệ thống điện đáp ứng được nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội.

Về công tác đảm bảo cung cấp điện trong dịp Tết Nhâm Dần, lãnh đạo EVN cho biết, EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án đảm bảo điện và đang tổ chức thực hiện với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục ở mức cao nhất. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cũng đã lập phương thức huy động nguồn điện và thông báo cho từng nhà máy điện, nhất là các nhà máy điện năng lượng tái tạo (NLTT) về biểu đồ huy động công suất trong từng giờ, để các đơn vị chủ động trong công tác vận hành, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống điện quốc gia.  

Đoàn công tác của Bộ Công Thương tặng quà chúc tết CBCNV Trạm biến áp 110kV Yên Phụ (thuộc EVNHANOI)


  • 30/01/2022 12:30
  • Bài: Xuân Tiến; ảnh: Ngọc Tuấn
  • 6121