Kết thúc 2 đợt lấy nước đổ ải: Tổng lượng nước xả từ các hồ thủy điện là 3,44 tỷ mét khối

Đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2021-2022, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ được thực hiện từ ngày 15/1 đến hết ngày 22/1 (tổng cộng 8 ngày). Các nhà máy thủy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã vận hành tối đa công suất phát điện để cung cấp nước cho hạ du.

Nguồn nước tốt giúp tiến độ đổ ải được đảm bảo

Theo Tổng cục Thủy lợi, trong thời gian lấy nước đổ ải, EVN đã vận hành tối đa các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang trước từ 2-3 ngày để bổ sung nước cho hạ du. Mực nước tại Trạm thủy văn Hà Nội bình quân toàn đợt 2 được đảm bảo theo yêu cầu. Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 là 2,44 tỷ m3 nước; tổng cộng lượng xả 2 đợt đổ ải là 3,44 tỷ m3.

Ông Lương Văn Anh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy lợi đánh giá, dòng chảy hệ thống sông được duy trì ở mức cao. Bên cạnh đó, do có mưa nên nguồn nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi vận hành lấy nước. Tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 thấp hơn mức dự kiến theo kế hoạch khoảng gần 700 triệu m3.

Diện tích có nước tính đến kết thúc đợt 2 là 407.782ha, đạt 80,5% diện tích gieo cấy theo kế hoạch, tăng 64,13% so với thời điểm kết thúc đợt 1. Trong đó, các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình cơ bản hoàn thành kế hoạch.

Cũng theo ông Lương Văn Anh, tình trạng hạ thấp mực nước trên hệ thống sông tiếp tục diễn biến nhanh, đặc biệt trên sông Đà, đoạn từ huyện Ba Vì (TP Hà Nội) lên thượng nguồn, mực nước đã hạ thấp so với năm 2021 từ 1 -1,5 m. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành của trạm bơm Trung Hà (TP Hà Nội, tưới cho khoảng 3.335 ha) chỉ vận hành được từ 1-2 trong tổng số 9 máy (các năm trước vận hành từ 5-6 máy), một số thời điểm không thể vận hành. 

Cần đẩy tiến độ lấy nước hơn nữa

Sau kết thúc đợt 2, diện tích có nước sẽ tiếp tục tăng do các địa phương tiếp tục lấy nước từ nguồn đã tích trữ trong hệ thống kênh mương, hồ, ao, vùng trũng; vận hành trạm bơm dã chiến và lợi dụng thủy triều. Dự kiến, đến trước đợt 3 lấy nước, hầu hết các địa phương sẽ hoàn thành kế hoạch lấy nước các diện tích phụ thuộc vào dòng chảy bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, trừ Thành phố Hà Nội có nhu cầu tiếp tục lấy nước đợt 3 (dự kiến từ ngày 13/2 đến ngày 17/2/2022). Đợt 3 là đợt lấy nước cuối, chủ yếu cung cấp cho một số diện tích chưa hoàn thành kế hoạch và các khu vực có nhu cầu lấy nước muộn (do canh tác cây vụ Đông); đồng thời tích trữ nước vào hệ thống công trình thủy lợi để dành tưới dưỡng.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước trong thời gian sau đợt 2 nếu điều kiện nguồn nước cho phép. Tiếp tục tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp gia cố bờ vùng, bờ thửa để giữ nước trên ruộng bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước. 


  • 25/01/2022 01:00
  • Trần Hiếu
  • 3793