Các hồ thủy điện trên bậc thang sông Đà sẵn sàng chống lũ

Tại thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La), Hội đồng Tư vấn khoa học và Công nghệ về an toàn công trình thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà vừa họp phiên thứ 20. Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp. Đây là cuộc họp đầu tiên đối với công trình Thủy điện Sơn La, phiên thứ 20 đối với công trình Thủy điện Hòa Bình.

Hội đồng đã nghe báo cáo của đại diện Công ty Thủy điện Hòa Bình và Công ty Thủy điện Sơn La, báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các ý kiến xây dựng của các chuyên gia tư vấn và ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Thượng lưu Nhà máy thủy điện Sơn La - ảnh Xuân Tiến

Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình Nguyễn Văn Minh cho biết, năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013, kết quả quan trắc công trình cho thấy, trạng thái công trình ổn định, không có hiện tượng bất thường. Công tác phòng chống lũ bão được chuẩn bị chu đáo. Công trình đủ điều kiện sẵn sàng tham gia chống lũ trong mùa mưa lũ năm 2013.

Đại diện Công ty Thủy điện Sơn La nhận định, từ khi hồ chứa thủy điện tích nước chưa có hiện tượng bất thường xảy ra, chưa có hiện tượng động đất kích thích do quá trình tích nước hồ, công trình đập ổn định, đảm bảo sản xuất điện theo lịch trình.

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, hệ thống hồ trên sông Đà của 2 công trình Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La đã hoàn thành nhiệm vụ điều tiết hồ chứa, đảm bảo sản xuất điện trong năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013.

Kết quả quan trắc  cho thấy, cả 2 công trình Thủy điện Sơn La và Hòa Bình ổn định, không có sự bất thường, công tác phòng chống lũ bão của 2 công trình đã được đảm bảo theo đúng quy định, sẵn sàng xả nước chống hạn và chống lũ cho năm 2013, cũng như đảm bảo điều kiện sản xuất điện theo tiến độ.

Qua phiên họp, các đại biểu thống nhất đưa ra 7 kiến nghị, trong đó, đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công ty Thủy điện Sơn La cần thực hiện kiến nghị của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước trước năm 2014 về bổ sung hệ thống trang thiết bị quan trắc, xử lý các số liệu từ kết quả quan trắc. Cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa 2 Công ty Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La với các ngành chức năng là Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Viện Vật lý địa cầu và các ngành chức năng tại địa phương trong việc trao đổi thông tin, dự báo động đất, mưa bão, lũ lụt, quy trình xả nước hồ để đảm bảo xử lý nhanh, chính xác, không lãng phí tài nguyên nước, vận hành hồ chức đảm bảo khoa học. Đồng thời, cần sớm đặt hệ thống quan trắc tại khu vực thủy điện Lai Châu cũng như các hồ thủy điện khác trên hệ thống các thang bậc thủy điện của Sông Đà.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, ý kiến của các thành viên Hội đồng và các chuyên gia sẽ được Tổ Thư ký ghi nhận, bổ sung để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cơ quan chức năng, giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc đảm bảo an toàn các đập thủy điện và điều tiết chống hạn, chống lũ trong thời gian tới.


  • 19/06/2013 08:24
  • Theo TTXVN
  • 3310


Gửi nhận xét