Cần bao nhiều tiền để hạ ngầm 16.000 km đường dây điện tại Mỹ?

Tập đoàn Điện lực và Khí đốt Thái Bình Dương (PG&E) vừa đưa ra đề xuất chuyển khoảng 16.000 km đường dây điện ngoài trời đang vận hành thành dạng chạy ngầm dưới lòng đất, dự án đã được trình lên Ủy ban Tiện ích công cộng tại một số bang nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ đối mặt với các thảm họa cháy rừng do bão và hạn hán.

Hàng năm, nước Mỹ phải đối phó với hàng chục nghìn vụ cháy rừng với quy mô lớn nhỏ khác nhau, một trong số những nguyên nhân thường xuyên được cho là tác động chính khởi tạo nên các đám cháy, đặc biệt là khi có bão và hạn hán, là sự cố chập, cháy đường dây điện trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

“Chúng ta được dự báo sắp trải qua một đợt hạn hán lịch sử vào giai đoạn 2023 - 2024, khác biệt đáng kể so với những gì xảy ra vào 10 năm trước. Vì vậy, đây hoàn toàn là thời điểm thích hợp để thực hiện hành động táo bạo, dứt khoát liên quan đến an toàn lưới điện” Jamie Martin, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động ngầm dưới lòng đất của PG&E cho biết.

“Việc di chuyển 16.000 km dây điện thành đường dây ngầm dưới lòng đất sẽ giúp giảm 98% nguy cơ gây ra tia lửa và nguồn nhiệt”, ông Martin khẳng định. Năm 2023, PG&E đã ngầm hóa 570 km đường dây điện và gần 1000 km khác kể từ năm 2021 tại các bang có nguy cơ cháy rừng cao như California, Hawaii hay Nevada. Xét trên toàn quốc, PG&E đang có khoảng 45.000 km đường dây điện chạy ngầm, song hầu hết chúng lại không nằm ở các bang có nguy cơ cháy rừng cao.

Các công nhân xây dựng ở California của PG&E đang di chuyển đường dây điện xuống lòng đất (ảnh PG&E)

Vậy PG&E sẽ cần nguồn kinh phí dự kiến là bao nhiêu để hiện thực hóa dự án tham vọng lên tới 16.000 km đường dây như đề xuất trên?

Bang California, bang lớn nhất trong số các bang được đề xuất ngầm hóa đường dây điện, đồng thời cũng chiếm phần lớn số km đường dây trong đề xuất của PG&E đã đưa ra dữ liệu do Ủy ban Tiện ích Công cộng bang California (CPUC) tổng hợp, các thống kê cho thấy rằng việc xây dựng đường dây điện chạy ngầm dưới lòng đất sẽ có chi phí từ 1,85 – 6,1 triệu USD/1 dặm (khoảng hơn 1,6 km) đường dây. Có nghĩa là tổng kế hoạch 16.000 km của PG&E có thể lên tới hàng chục tỷ USD chi phí.

“Dự án đề xuất của PG&E đầy tham vọng và tốn kém hơn nhiều so với bất kỳ kế hoạch nào khác trên toàn quốc, đó là một thách thức thực sự”, Rachel Peterson - Giám đốc điều hành của CPUC cho biết.

Theo lịch trình dự kiến, CPUC sẽ biểu quyết vào tháng 11 về việc có thông qua đề xuất và chấp thuận cho PG&E bắt đầu xây dựng, chuyển đổi khoảng 3.500 km đường dây điện ngầm từ năm 2024 đến 2026, với tổng chi phí khoảng 5,9 tỷ USD trên phạm vi bang California hay không. Nguồn ngân sách cho dự án này sẽ được cung cấp từ các quỹ dự án xây dựng tiện ích công cộng của Liên bang, nguồn kinh phí từ CPUC và đóng góp từ doanh nghiệp.

PG&E không phải là tập đoàn duy nhất có tham vọng thực hiện việc ngầm hóa phần lớn đường dây điện, Tập đoàn San Diego Gas & Electric có kế hoạch ngầm hóa khoảng hơn 4000 km đường dây điện cho đến năm 2031, trong khi công ty Florida Power and Light đang triển khai ngầm hóa một số đường dây chọn lọc để chống lại nguy cơ từ các cơn bão. Chính quyền bang Hawaii cũng đã cam kết cấp gần 100 triệu USD cho Quận Maui để củng cố mạng lưới điện, bao gồm cả việc chuyển đổi sang sử dụng các đường dây điện chạy ngầm. 

 


  • 24/10/2023 11:09
  • Minh Thanh (Theo CNBC)
  • 4555