Cơ cấu giá bán điện mới: Người dân sẽ được hưởng lợi

Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt của người dân sẽ giảm mạnh – đó là nội dung đang được dư luận đặc biệt quan tâm trong Dự thảo Quyết định mới về cơ cấu giá bán lẻ điện của Bộ Công Thương vừa được công bố.

Cơ cấu giá điện sẽ được áp dụng thống nhất trong cả nước, - Ảnh: PV

Nhiều điểm mới

Theo đó, giá bán điện bình quân cả nước (hiện nay là khoảng 1.460 đồng), được lấy làm căn cứ để tính giá cho các nhóm khách hàng khác nhau (chia theo mục đích sử dụng), gồm: Sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt.

Cơ cấu giá bán điện cho mục đích sinh hoạt sẽ được điều chỉnh giảm mạnh nhất so với giá bán điện bình quân. Đồng thời, giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh cũng được điều chỉnh giảm nhẹ.

Cách tính giá vẫn được áp dụng theo bậc thang kWh sử dụng, cụ thể là giá điện sinh hoạt từ 0-100 kWh được tính bằng 100% giá điện bình quân; từ 101-200 kWh bằng 108% giá điện bình quân (Hiện nay được tính là: 106% đối với mức sử dụng từ 101-150 kWh và 134% đối với mức sử dụng từ 151-200 kWh); từ 201-300 kWh chỉ bằng 138% giá điện bình quân (thay vì 145% như quy định cũ); mức sử dụng từ 301-400 kWh là 154% (thay vì 155% như quy định cũ).

Giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh theo quyết định lần này cũng được giảm 5% so với hiện nay đối với giờ bình thường, và giảm 3% đối với giờ thấp điểm, 8% đối với giờ cao điểm.

Tuy nhiên, Dự thảo lần này của Bộ Công Thương cũng có điểm mới khác hẳn với cách tính giá điện theo quyết định cũ, ở chỗ, giá bán lẻ điện cho nhóm sản xuất ngành hàng xi măng, sắt thép... được tính cao hơn so với các ngành sản xuất khác từ 2 - 16% (Tùy theo các cấp điện áp và giờ tiêu thụ khác nhau).

Người dân sẽ được hưởng lợi

Nếu Dự thảo lần này được thông qua và áp dụng từ ngày 1/7/2013, người dân nhìn chung sẽ được hưởng lợi - Đó là quan điểm của nhiều chuyên gia kinh tế và năng lượng.

Theo quan điểm của các chuyên gia, sở dĩ nói người dân được hưởng lợi từ cách tính giá này, bởi bậc thang từ 0 - 50 kWh áp dụng cho các hộ thu nhập thấp, với mức giá chỉ bằng 80% so với giá bán điện bình quân. Bên cạnh đó, các hộ nghèo và gia đình chính sách sẽ được hỗ trợ tiền điện sinh hoạt 30.000 đồng/hộ/tháng bằng ngân sách Nhà nước. Còn đối với đa số người dân sử dụng điện sinh hoạt và kinh doanh, mức tiêu dùng thông thường giao động từ 100 - 400 kWh, thì sẽ được giảm giá mạnh so với giá bán điện bình quân.

Mặt khác, đối với cơ cấu giá bán điện cho sản xuất, cách tính cũng được tách biệt giữa các ngành, với nét mới là áp dụng giá riêng (cao hơn) cho khối ngành sản xuất xi măng, sắt thép... Đây được cho là cách tính khoa học, nhằm giảm cơ chế "bù chéo giá" giữa các ngành, đồng thời hạn chế sự phát triển của các ngành sản xuất tiêu tốn năng lượng nhưng có đóng góp không cao cho GDP, cũng như khuyến khích phát triển các lĩnh vực "kinh tế xanh" bền vững...

Dự thảo lần này cũng đề xuất áp dụng giá bán điện thống nhất trong cả nước, kể cả miền núi, nông thôn, hải đảo, cho tất cả các vùng đã nối lưới điện quốc gia cũng như các khu vực chưa có điều kiện đấu nối lưới điện quốc gia.


  • 10/06/2013 03:20
  • Vĩnh Long
  • 2769