Công điện hỏa tốc: Thủy điện Tuyên Quang mở đồng loạt 8 cửa xả lũ

Trưa 9/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có công điện lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang mở tiếp 2 cửa xả đáy còn lại của hồ thuỷ điện Tuyên Quang.

Công điện cho biết, hồi 12 giờ, mực nước thượng lưu hồ thuỷ điện Tuyên Quang ở cao trình 118,66m; lưu lượng đến hồ 6.735m3/s; lưu lượng xả 4.356m3/s.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) lệnh Giám đốc Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang mở cửa xả đáy thứ 7 hồ thuỷ điện Tuyên Quang vào hồi 14 giờ và mở cửa xả đáy thứ 8 vào hồi 15 giờ.

15 giờ chiều nay 9/9, Thủy điện Tuyên Quang mở hết 8 cửa xả lũ. Ảnh minh họa

Hoàn lưu bão số 3 đang gây mưa lớn cho nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh trung du và miền núi. Mưa lớn khiến mực nước tại nhiều hồ thủy điện, thủy lợi khu vực này lên nhanh. Vào 12 giờ trưa nay (ngày 9/9), hồ thủy điện Tuyên Quang được lệnh mở cửa xả đáy thứ 6.

Trước khi xả lũ, Bộ NN&PTNT đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu chính quyền các địa phương Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội thông báo khẩn cấp đến các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy; rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công chủ động các biện pháp ứng phó bảo đảm an toàn về người và tài sản. Người dân tuyệt đối không ra sông vớt củi, đánh bắt cá khi nước lũ trên sông dâng cao.

Biểu đồ lưu lượng đến hồ chứa thủy điện Tuyên Quang từ ngày 07-09/9/2024

Thủy điện Tuyên Quang được được thiết kế có 3 tổ máy, phát điện lên lưới điện quốc gia với công suất là 342 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 1,295 tỷ kWh. Tổng diện tích mặt nước trên hồ thủy điện hơn 8.000 ha, dung tích 2 tỷ m³ nước. Đây là nhà máy thủy điện có công suất lớn thứ năm của miền Bắc.

Thủy điện Tuyên Quang với công suất 342 MW là công trình thủy điện lớn thứ 5 tại miền Bắc, giữ vai trò quan trọng trong việc chống lũ và điều tiết nước cho vùng hạ du.

Ngoài thủy điện Tuyên Quang, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng có công điện yêu thủy điện Thác Bà mở cửa xả mặt thứ 3. Hồ thủy điện Hòa Bình cũng đang mở 2 cửa xả đáy.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, chiều ngày 9/9, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp chủ trì đã tới kiểm tra công tác an toàn hồ đập tại thuỷ điện Hoà Bình, đồng thời có những chỉ đạo đảm bảo an toàn đập, sản xuất điện trước những diễn biến phức tạp của hoàn lưu bão số 3.

Link gốc