Công ty Điện lực Đắk Lắk: Hiệu quả từ sáng kiến sử dụng guồng quay đất hình búp sen

Sáng kiến “Thi công móng thanh ngáng trung áp bằng guồng quay đất hình búp sen” của tác giả Nguyễn Văn Hải – Công nhân Điện lực Krông Pắc đã góp phần tiết kiệm chi phí và  thời gian, đồng thời nâng cao chất lượng công trình.

Điện lực Krông Pắc đang thực hiện công trình hoàn thiện chống quá tải lưới điện, trong đó phải đào 240 móng thanh ngáng trung hạ áp để dựng trụ. Trước đây, việc đào móng được thực hiện chủ yếu bằng thủ công. Theo đó, công nhân dùng xẻng và xà beng, đào phần đất đặt thanh ngáng phía trên sâu 0,5m, sau đó mới đào khoét hố đặt trụ. Khi khoét hố, đưa đất lên, phải dùng bát sành múc đất, rất tốn công sức và thời gian. Anh Nguyễn Văn Hải cùng nhóm cộng tác đã có sáng kiến chế tạo guồng đất quay hình búp sen, làm công cụ đào, xúc đất.

Công nhân Điện lực Krông Pắc thực hiện đào móng trụ bằng guồng quay đất hình búp sen - Ảnh: CTV

Theo thiết kế, công cụ này gồm có 02 phần riêng biệt, có thể tháo rời. Phần trên được làm bằng ống thép mạ kẽm dài khoảng 1,7 m, ở giữa có thêm phần xỏ tay quay.  Phần còn lại là guồng quay hình búp sen. Guồng quay này được tạo thành từ 04 miếng thép tôi nóng, gia công thành hình lưỡi cày và mài sắc hai cạnh; cùng với đó là phần giữ lưỡi có dạng vòng tròn, đường kính 30cm; phần lưỡi và phần giữ lưỡi  khi lắp ráp lại với nhau tạo thành hình búp sen. Bên cạnh đó, kích thước của guồng quay cũng có thể thay đổi tùy theo đường kính trụ điện phải đào. Trong quá trình gia công, tác giả nhận thấy, phần lưỡi buộc phải sắc và có độ bền cao nhằm hạn chế biến dạng, sứt mẻ khi đào đất cứng. Do đó, anh đã chọn lựa chất liệu phù hợp cùng với việc bố trí các thanh thép chống méo lên mặt trên và hàn một ống có ren ngoài để nối với phần thân tay quay.

Qua thời gian sử dụng, công cụ này đã mang lại hiệu quả đáng kể. Chỉ với mức đầu tư khoảng 1,2 triệu đồng/guồng quay, người sử dụng có thể  đào hố móng thanh ngáng trung hạ áp nhanh hơn và không tốn nhiều sức. Guồng quay đất hình búp sen giúp giảm thời gian thực hiện công việc xuống còn một nửa. Trước đây, 2 nhân công làm thủ công có thể đào được 7-10 hố móng thanh ngáng/1 ngày (nền đất mềm). Đến nay, với điều kiện tương tự nếu dùng dụng cụ cải tiến sẽ thi công được 20 hố móng thanh ngáng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, người làm cũng không phải cúi xuống hốt đất lên như trước đây mà đất được giữ lại trong guồng cho đến lúc đầy thì nhấc lên đổ ra. Sau khi hoàn thành xong lỗ đặt trụ, móng thanh ngáng vẫn giữ được nền đất tự nhiên, đảm bảo chiều rộng và độ sâu đúng kỹ thuật, khi dựng, trụ không bị nghiêng, lún. Bên cạnh đó, các bộ phận của công cụ này có thể tháo rời nên khi di chuyển rất thuận tiện. Ban đầu, giải pháp này vẫn phải dùng sức người để thực hiện quay và nâng đất lên. Qua thời gian sử dụng, nhóm thực hiện đã lắp đặt thêm động cơ điện và hệ thống bánh răng theo tốc độ khác nhau, thuận lợi khi thi công trên mọi địa hình.

Sáng kiến này là một giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả cao dù chưa sử dụng được tại các khu vực nền sỏi đá. Trong thời gian tới,  không chỉ tại Điện lực Krông Pắc, guồng búp sen sẽ được sử dụng rộng rãi tại các đơn vị khác, hiệu quả còn lớn hơn nữa. Mặt khác, thiết bị này không khó gia công, giá thành không quá cao nên việc nhân rộng là điều hoàn toàn có thể.
 


  • 10/04/2014 02:30
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 3557


Gửi nhận xét