Tuabin gió phát điện hình phễu

Với thiết kế này, sản lượng điện sản xuất ra có thể nhiều gấp 6 lần so với thiết kế truyền thống.

Tuabin hình phễu Sheerwind Invelox
Các nhà khoa học năng lượng ở Mỹ vừa thử nghiệm một phương án phát điện mới từ năng lượng gió, thông qua một tuabin hình phễu gọi là Sheerwind Invelox.

Tuabin này hướng gió vào phễu lớn sau đó thu phễu hẹp dần. Nhờ cấu trúc ống gió thắt đột ngột, tạo ra một "hiệu ứng phản lực”, công nghệ này tạo ra động năng, được gọi là hiệu ứng Venturi, làm tăng vận tốc của gió, khiến cho hiệu quả quay, phát điện tăng cao.

Tuabin có thể làm việc trong điều kiện gió chỉ ở tốc độ thấp khoảng 3,2 km/h. Qua tính toán, Sheerwind Invelox tạo ra năng lượng điện hơn cao hơn hẳn so với hệ thống tuabin gió kiểu cánh quạt, đồng thời chi phí bảo trì cũng rất thấp.

Hệ thống phễu của Sheerwind Invelox còn có khả năng mở rộng để tăng công suất hơn nữa. Chiều cao của “bẫy” gió này chỉ bằng 50% so với tháp cánh quạt thông thường. Máy phát điện cũng nhỏ hơn. Khi lắp đặt không phải đưa cụm máy quá nặng lên cao.

Công ty chế tạo thiết bị tuabin hình phễu cho biết, Sheerwind Invelox có thể cạnh tranh với khí đốt tự nhiên và thủy điện, bởi vì chi phí ít hơn 1 cent USD/kW/h.


  • 19/02/2014 03:16
  • Nguồn: Chinhphu.vn
  • 5628


Gửi nhận xét