Đa tiện ích từ một phần mềm

LTS: Sáng kiến kỹ thuật “Phần mềm dự toán” do ông Hứa Duy Tâm (nhân viên Phòng Công nghệ thông tin của Công ty Điện lực Kiên Giang) thực hiện đã giúp công tác lập dự toán các công trình đầu tư xây dựng, nhận thầu thi công được thuận tiện hơn và đây cũng là sáng kiến nổi bật nhất, đoạt giải sáng kiến cấp Tổng công ty Điện lực miền Nam trong Hội nghị Công nghệ Thông tin lần thứ 4 năm 2013.

1. Bối cảnh ra đời sáng kiến

Trong nhiều năm qua tại Công ty Điện lực Kiên Giang, khi lập các dự toán cho các công trình đầu tư xây dựng, công trình sửa chữa lớn, nhận thầu thi công,.. các kỹ sư, chuyên viên Phòng đầu tư xây dựng, Phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Ban Quản lý Dự án của Công ty phải lập dự toán bằng phần mềm như Microsoft Excel là chính.

Lập dự toán bằng Microsoft Excel gặp không ít khó khăn trong việc cập nhật các hệ số, đơn giá vật liệu, đòi hỏi người sử dụng phải thật am hiểu mới thao tác chính xác được. Việc tổng hợp vật liệu phục vụ cũng không được lập chính xác, nhanh chóng và kịp thời, dễ lẫn lộn gây thiếu, thừa vật tư ảnh hưởng đến công tác xuất kho vật tư công trình hay lập kế hoạch mua sắm vật tư công trình. Đồng thời do nhiều người lập dự toán nên tốn nhân công trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, định mức chi phí nhân công cho từng người…

Trước nhu cầu phải có phần mềm thống nhất cơ sở dữ liệu dùng chung, tận dụng tài nguyên định mức, đơn giá… và áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí trong sản suất, tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nhóm kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) và kỹ thuật do ông Hứa Duy Tâm – nhân viên Phòng Công nghệ Thông tin đã lập dự án và xây dựng phần mềm dự toán giúp việc quản lý và lập dự toán trở nên nhanh chóng, dễ dàng, chính xác cũng như tạo sự thống nhất trong toàn Công ty.

Màn hình chính của phần mềm

Phần mềm Dự toán được xây dựng nhằm giải quyết yêu cầu trên và khắc phục được các nhược điểm mà các phần mềm hỗ trợ khác còn khiếm khuyết. Phần mềm sẽ đảm bảo các yêu cầu: Lập dự toán nhanh chóng; tiết kiệm thời gian trong công việc; tổng hợp dữ liệu nhanh chóng, với độ chính xác cao; cơ sở dữ liệu quản lý tập trung, tạo điều kiện tốt cho công tác lưu trữ cũng như bảo mật dữ liệu hiệu quả hơn.

2. Nội dung sáng kiến
Phần mềm Dự toán là chương trình được viết bằng ngôn ngữ VB.Net và cơ sở dữ liệu SQL Server 2008. Một trong những ưu điểm của phần mềm này là Module vẽ tự động bảng phân bố trụ trên autocad 2012 được viết bằng ngôn ngữ C#.  Chương trình được cài trên máy chủ (Server) với hệ điều hành Windows server 2003 (hoặc Server 2008) cài hệ cơ sở dữ liệu SQL Server 2008.

Các máy trạm (Client) sử dụng mạng lan hiện tại để kết nối với chương trình đặt trên máy chủ và trên máy trạm sử dụng các hệ điều hành: Máy trạm (Client): hệ điều hành Windows Xp, Windows Vista, Windows 7; net framework 3.5; MS office excel 2003 trở lên, autocad 2012.

Nền tảng pháp lý của phần mềm xây dựng trên cơ sở: Chương trình đã xây dựng sẵn trong cơ sở dữ liệu như bảng định mức đường dây và trạm biến áp theo quyết định số 6060/QĐ-BCT và số 6061/QĐ-BCT tập định mức dự toán chuyên ngành công tác xây lắp đường dây tải điện và lắp đặt trạm biến áp điện.

Các ưu điểm của phần mềm này là: Cập nhật các hệ số, đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công nhanh chóng và chủ động hơn cho người quản lý, còn người sử dụng đơn giản hóa hơn, ít tốn thời gian trong công tác kiểm tra các hệ số, đơn giá khi có thay đổi, giảm khả năng sai sót trong tính toán
Phần mềm dự toán có thêm phân hệ cho phép xuất ra bảng vẽ phân bố trụ tự động trên autocad. Từ chương trình dự toán sẽ xuất ra file text phối hợp modul viết trên nền C# vẽ bảng vẽ phân phối trụ trên Autocad 2012.

Phần mềm cho phép xuất ra bảng vẽ phân bố trụ tự động trên autocad

Một số nội dung chính của chương trình:
- Các danh mục:
+ Danh mục định mức đường dây: Các định mức về đơn giá nhân công đường dây;
+ Danh mục định mức trạm biến áp: Các định mức về đơn giá nhân công trạm biến áp;
+ Danh mục định nghĩa: Các danh mục cần dùng về một danh mục có trước gồm vật liệu, nhân công, máy thi công;
+ Danh mục hình thức trụ: Các mã danh mục hình thức trụ phục vụ công tác lập dự toán;
+ Danh mục hình thức trạm: Các mã hình thức trạm.
- Các hệ số chi phí, hệ số điều chỉnh nhân công, đơn giá (đơn giá vật liệu, đơn giá vận chuyển, đơn giá khảo sát, đơn giá bốc dỡ).
- Quản lý dự toán:
+ Lập dự toán;
+ In dự toán;
+ Xem dự toán;
+ Phục hồi dự toán.

3. Hiệu quả mang lại
Trong năm 2012, đây là phần mềm phục vụ các phòng, ban chuyên môn của Công ty Điện lực Kiên Giang như Phòng Kế hoạch Kỹ thuật, Phòng Quản lý Đầu tư, Ban Quản lý Dự án trong công tác lập dự toán các công trình đầu tư xây dựng, nhận thầu thi công một cách tiện lợi.

Phần mềm Dự toán hiện tại mới đưa vào sử dụng phân hệ lập dự toán công trình đầu tư xây dựng. Các điện lực trực thuộc Công ty điện lực Kiên Giang sử dụng trong công tác lập dự toán các công trình đầu tư xây dựng, nhận thầu thi công tại đơn vị. Các phòng, ban chức năng quản lý phối hợp trong công tác quản trị chương trình như cập nhật các hệ số, các đơn giá vật liệu, thiết bị và nhân công khi có thay đổi vào chương trình cho các đơn vị sử dụng. Trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm các phân hệ quyết toán, phân hệ lập dự toán sửa chữa lớn và phân hệ quyết toán sửa chữa lớn.

Các thành viên tham gia: Lê Thành Yên, Hứa Duy Tâm (Phòng CNTT); Cao Hữu Phúc (Phòng QLĐT), Châu Thị Bạch Ngọc (Phòng KHKT)


  • 30/12/2013 09:34
  • Theo KHCND
  • 4374


Gửi nhận xét