Đường dây truyền tải cách điện bằng khí dài nhất và công suất lớn nhất thế giới

Siemens đã hoàn thành xây dựng đường dây truyền tải cách điện bằng khí (gas-insulated transmission line - GIL) cao áp cho Tập đoàn Trường Giang Tam Hiệp (Trung Quốc) tại Nhà máy Thủy điện Khê Lạc Độ (Xiluodu) lớn thứ hai ở Trung Quốc. Đường dây này được đặt ở Tây Nam Trung Quốc trên sông Kim Sa Giang tại đập Khê Lạc Độ. Dự án bao gồm lắp đặt tổng cộng 7 hệ thống 3 cực, mỗi hệ thống dài 620 m. Chiều dài ống tính theo ống đơn là 12,5 km, khiến đây là đường dây cách điện bằng khí dài nhất thế giới.

Hệ thống này còn lập một kỷ lục thế giới nữa: Được thiết kế với công suất điện 3.900 MVA ở điện áp 550 kV và dòng điện danh định 4.500 A, nên đây là kết nối có công suất lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ cách điện bằng chất khí.

Hệ thống cách điện bằng chất khí

Để tải điện từ đập đến các trung tâm dân cư ở miền đông Trung Quốc, đầu tiên cần đưa điện từ các tổ máy tuabin đặt trong hầm của nhà máy thủy điện tới các đường dây truyền tải trên không, qua một khoảng cách cỡ 460 m. 7 hệ thống 3 cực cách điện bằng khí được dẫn qua 4 giếng thẳng đứng ở bên phải và bên trái đập, mỗi hệ thống truyền 3.900 MVA một cách an toàn và hiệu quả tới các đường dây trên không.

Sử dụng công nghệ đường dây cách điện bằng khí (GIL) thay vì cáp cao áp là lợi thế của thiết kế đặc biệt này vì loại trừ mọi rủi ro hỏa hoạn. Các ống GIL không cháy. Ngoài ra, các ống GIL được hàn trên toàn bộ chiều dài. Điều này không chỉ làm tăng độ tin cậy vận hành mà còn tạo độ linh hoạt cho ống GIL, vì vậy có thể thích ứng với bất kỳ thay đổi nào trong vách đường hầm có thể xảy ra theo thời gian.

Hàn các ống nhôm của đường dây cách điện bằng khí (GIL) là một qui trình công nghệ cao tiên tiến yêu cầu các điều kiện “trong phòng sạch”. Các phương pháp hàn và siêu âm mới nhất đã đem lại chất lượng yêu cầu, và cho phép lắp đặt nhanh các đường dây cách điện bằng khí. Các mô đun GIL riêng lẻ, mỗi mô đun dài khoảng 11,5 m, được hàn trực tiếp với nhau ở tư thế thẳng đứng trong giếng lắp đặt, và sau đó được đẩy lên trên, từng phân đoạn một, trong đường hầm.

Tiếp sau hệ thống đầu tiên trong số 7 hệ thống đường dây cách điện bằng khí (GIL) đạt được thử nghiệm cao áp vào tháng 3/2013, thêm 3 hệ thống nữa đã được bàn giao vào tháng 7. Kết quả là, Tập đoàn Trường Giang Tam Hiệp Trung Quốc, cả công ty điện lực và người vận  hành nhà máy, đã có thể lần đầu tiên đưa điện phát ra từ nhà máy thủy điện đi rất xa đến với các hộ tiêu thụ để bán. Hai hệ thống GIL cuối cùng đã được hoàn thành vào tháng 9 năm 2013.
 


  • 27/11/2013 09:37
  • Theo QLND số 11
  • 4516


Gửi nhận xét