Công ty Điện lực Đắk Lắk: Khai thác hiệu quả thiết bị recloser trên lưới điện trung thế

Recloser – máy cắt tự động đóng lặp lại là thiết bị khá quan trọng. Việc quản lý vận hành hiệu quả các Recloser trên lưới điện sẽ góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện an toàn, liên tục.

Recloser có thể thực hiện thao tác đóng/cắt có tải và có khả năng tự đóng lặp lại khi có các sự cố thoáng qua theo các chỉ số đã được lập trình và cài đặt sẵn. Trong khi đó, phần lớn các sự cố xảy ra trên lưới điện trung áp đều là các sự cố thoáng qua, chủ yếu do các nguyên nhân khách quan.

Thông thường, các sự cố loại này xảy ra trong vài giây và tự động được giải trừ. Do đó, nếu không có các thiết bị tự đóng lặp lại như Recloser thì công tác cô lập, phân đoạn xác định nguyên nhân gây sự cố là rất khó khăn, mất rất nhiều thời gian để khôi phục và sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục đến khách hàng.
 

Lắp đặt MC Recloser tại PC Đắk Lắk

Thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã khai thác có hiệu quả loại thiết bị Recloser trong công tác quản lý vận hành. Hiện nay, đơn vị đang quản lý và vận hành hơn 60 Recloser trên lưới điện trung áp. Trong đó, các Recloser này thuộc các chủng loại như: Cooper, Abb, Tavrida, Nulec. Hầu hết các Recolser ở đây đã vận hành lâu năm, thuộc các dự án tài trợ, nên các vật tư, thiết bị thay thế gần như không có trên thị trường. Để thay thế các bộ phận hư hỏng, đơn vị sửa chữa phải tận dụng các chi tiết, thiết bị từ các loại máy không còn khả năng sử dụng khác.

Bên cạnh đó, trong quý III/2013, PC Đắk Lắk cũng đã thử nghiệm và đưa vào vận hành thành công hệ thống Mini Scada, cho phép thao tác đóng/cắt các Recloser từ xa trên địa bàn khu vực thành phố Buôn Ma Thuột. Việc này đã rút ngắn được thời gian thao tác thiết bị khi cần phân đoạn cô lập sự cố hay cắt điện sửa chữa.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án này để có thể thao tác từ xa các Recloser trên địa bàn của một số huyện ngoại thành. Cùng với hoạt động này, PC Đắk Lắk đã chủ động đăng ký kế hoạch lắp đặt thêm các Recloser từ các dự án, nguồn vốn với Tổng công ty. Mặt khác, các đơn vị làm công tác quản lý vận hành cũng cần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra định kỳ, kịp thời khắc phục các tồn tại trên Recloser. PC Đắk Lắk dự kiến sẽ tổ chức các lớp tập huấn về cài đặt trị số, quản lý vận hành, cũng như khắc phục một số tồn tại cơ bản của các Recloser để các đơn vị có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả việc quản lý vận hành các Recloser đang lắp đặt trên lưới điện.

Có thể nói, các chỉ tiêu kỹ thuật về độ tin cậy cung cấp điện SAIFI, SAIDI và MAIFI (số lần mất điện và thời gian mất điện của khách hàng) là một trong nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Chính vì vậy, việc sử dụng, quản lý vận hành một cách hiệu quả các Recloser của PC Đắk Lắk đang từng bước nâng cao hiệu quả của các chất lượng điện cung cấp đến khách hàng.
 


  • 27/11/2013 04:46
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4084


Gửi nhận xét