Những con số “thách thức”

Dự án đường dây (ĐD) 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông có chiều dài 437,514 km, đi qua địa bàn 6 tỉnh, thành phố phía Nam với rất nhiều khó khăn, thử thách về khí hậu,địa hình, giải phóng mặt bằng, thu xếp vốn… Để có thể hoàn thành,đóng điện công trình trọng điểm này theo đúng tiến độ là cả một hành trình đầy gian nan, thử thách, nhưng cũng rất vinh dự, tự hào….

Từ nhiều khó khăn

Dự án đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông,  không chỉ là 437,514 km đường dây, mà còn có rất nhiều các dự án thành phần đồng bộ khác phải sớm hoàn thành với một khối lượng công việc đồ sộ… Đây thực sự là một công trình phức tạp. Đúng như ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) đánh giá: Đây là “những con số đầy thách thức”.

Thách thức đầu tiên và đáng kể nhất, theo phân tích của ông Tuyển, chính là nằm ở khâu đền bù GPMB. 437,514 km đường dây của dự án chính đi qua địa bàn 5 tỉnh và 1 thành phố, từ Pleiku đến thành phố Hồ Chí Minh, tức là đi qua rất nhiều vùng có địa hình phức tạp khác nhau từ miền núi Tây Nguyên, về đồng bằng Nam Bộ. Điểm khó của khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) là cơ chế đền bù của mỗi địa phương rất khác nhau, nên chủ đầu tư đã phải trực tiếp làm việc rất nhiều lần với chính quyền địa phương các nơi công trình đi qua, phải cử người đến từng hộ dân để tuyên truyền, giải thích, vận động…

Đặc biệt khó khăn vẫn là GPMB đoạn đi qua huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Ở đây có 110 hộ dân thuộc diện phải di dời hoàn toàn. Mặc dù chính quyền địa phương đã rất linh hoạt trong đền bù, hỗ trợ người dân, nhưng đến ngày 1/10/2013, vẫn còn 7 hộ dân kiên quyết không đi, khiến cả chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án, các đơn vị thi công… buộc phải cùng vào cuộc, “Tất cả đều vì tiến độ của Dự án” – ông Tuyển chia sẻ.

“Bài toán khó” thứ 2 là vấn đề huy động vốn. “Tất nhiên huy động vốn cho các dự án truyền tải lớn chưa bao giờ là dễ dàng, với những dự án 500 kV cũng vậy” – Phó Tổng giám đốc EVN NPT - ông Trần Quốc Lẫm khẳng định. 9.288 tỷ đồng là con số không hề nhỏ. Phải mất rất nhiều thời gian, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng, đến nay EVN NPT mới có thể yên tâm về vốn cho công trình…

Thời tiết bất lợi không ảnh hưởng đến tiến độ thi công trên công trường - Ảnh: Hoàng Tuyết

Đến nỗ lực “55 ngày đêm”…

Chính thức thi công từ tháng 10/2011, đến nay, sau 2 năm nỗ lực, công trình ĐD 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đang sải những bước “thần tốc” về đích. Và đúng 6h ngày 1/10/2013, chiến dịch “55 ngày đêm cải tạo ĐD 500kV phục vụ thi công ĐD 500kV PMCB” đã được khởi động, bằng việc cắt điện trên 1 số ĐD đi qua các tỉnh phía Nam phục vụ thi công. Có thể nói, chiến dịch 55 ngày đêm này đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với tiến độ về đích của toàn dự án.

Có mặt trên công trường cùng các đơn vị thi công ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên trong Chiến dịch “55 ngày đêm”, ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, nếu không hoàn thành thi công trong giai đoạn nước rút quan trọng này, thì tiến độ của toàn dự án sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vậy, ngoài việc chuẩn bị các phương án sẵn sàng cấp điện cho miền Nam trong thời gian cắt điện ĐD 500 kV Bắc - Nam mạch 1 (đoạn Đăk Nông - Phú Lâm) và mạch 2 (đoạn Tân Định - Phú Lâm), AMT và các đơn vị thi công phải tổng huy động lực lượng, bứt phá về tiến độ thi công. Các đơn vị đều phải làm việc 12h/ngày, liên tục 7 ngày/tuần, tập trung tất cả lực lượng “tinh nhuệ” là giải pháp mà các đơn vị thi công lựa chọn.

“Nhìn anh em vất vả từ sáng sớm đến tối mịt, tôi cũng rất thương. Nhưng không còn cách nào khác, phải nỗ lực hết mình. Nếu không, kéo dài thi công ngày nào thì có nghĩa là phải cắt điện ngày đó, rất dễ gây tổn thương cho hệ thống điện miền Nam…” – ông Nguyễn Hữu Ý – Phó giám đốc Công ty Xây lắp điện 2 chân tình chia sẻ.

Rất nhiều con số thách thức trên những đường dây của dự án 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông nhưng vẫn không làm nản lòng các kỹ sư, công nhân trên công trường - Ảnh: PV

Ông cũng cho biết, thời tiết những ngày này ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam rất khắc nghiệt. Đang nắng chói chang, mưa có thể ầm ầm đổ xuống bất kỳ lúc nào. Đó là chưa kể tới triều cường dâng cao… Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến công việc trên công trường. “Tranh thủ mọi lúc thời tiết tốt, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ, phòng những lúc mưa to, gió lớn phải nghỉ, để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.” – ông Ý khẳng định.

Tính đến thời điểm này, Chiến dịch 55 ngày đêm đã đi được gần một nửa chặng đường. Các hạng mục thi công vẫn đang bám sát tiến độ. Hệ thống điện miền Nam vẫn được vận hành ổn định, không để xảy ra thiếu điện cục bộ tại bất kỳ địa phương nào. Thành công này đang từng bước chứng tỏ, EVN NPT, AMT và các đơn vị thi công đã giải được các bài toán khó, biến “những con số đầy thách thức” trở thành “những con số của niềm tin & hy vọng”…

Tiến độ ĐD 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông tính đến 10/11/2013:

Phần thi công ĐD:
- Đào móng: 908/926 (tổng số lượng móng toàn tuyến).
- Đúc móng: 900/926 (tổng số lượng móng toàn tuyến).
- Dựng cột: 299/926   (tổng số lượng cột toàn tuyến).

Thi công ngăn xuất tuyến:
- Tại TBA 500 kV Pleiku: San nền trạm: 100 %; Đào rãi tiếp địa: 3000/5000 m; Xây móng tường rào: 100 m; Gia cố taluy đắp mái: 111m; Móng cột cổng, thanh cái: 06/06 móng; Di dời ĐD 35 kV: Đúc móng, dựng cột 07/07 vị trí;   Di dời ĐD 0,4 kV: Đúc móng, dựng cột 22/22 vị trí, xong tiếp địa, đang kè móng tường rào.
- Trạm lặp quang Bù Đăng: Hoàn thành phần san nền, đào đúc móng hàng rào, đào đúc móng nhà tạm. Hoàn thành đỗ sàn tầng 1 và sàn mái. Hoàn thành xong móng ĐD 22 kV và đường quang ADSS. Xong cột đường quang ADSS (6 VT).  Thi công xong lưới tiếp địa, đang hoàn thiện nhà điều hành trạm.
- Trạm lặp quang Buôn Đôn: Đang triển khai các thủ tục để san gạt mặt bằng.
- Mở rộng ngăn lộ 500 kV tại TBA 500 kV Cầu Bông: Đã hoàn thành bóc lớp thực vật, hoàn thành bơm cát, đang quan trắc chờ lún, đang đắp bờ bao.

 


  • 24/11/2013 04:03
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3781


Gửi nhận xét