Công ty Điện lực Hà Nam: Cung ứng điện hiệu quả Giải pháp nào?

6 tháng đầu năm 2011, Công ty Điện lực Hà Nam đã cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ  phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Phóng viên Tạp chí Điện lực đã có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Dũng - Phó Giám đốc Công ty về những giải pháp hữu hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

PV:  Xin ông cho biết, những giải pháp chủ yếu đảm bảo cung ứng điện của Công ty Điện lực Hà Nam 6 tháng qua?

Ông Trần Minh Dũng: Để thực hiện tốt việc cung cấp điện cho khách hàng, Công ty đã xây dựng phương án vận hành hệ thống điện an toàn liên tục, chủ động trong các tình huống cung cấp điện tương ứng với các mức sản lượng, công suất tiêu thụ tại địa phương trong điều kiện khả năng cung cấp nguồn của hệ thống. Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội nghị khách hàng, triển khai kế hoạch cung ứng điện, các giải pháp tiết kiệm điện năm 2011.

UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban điều hành cung ứng điện và kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng. Các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn Tỉnh đã ký cam kết thực hiện tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng. Hằng tháng, Công ty có bộ phận theo dõi, thống kê đối chiếu, kịp thời báo cáo UBND Tỉnh.

PV: Kết quả sự phối hợp giữa Công ty Điện lực Hà Nam với địa phương trong việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện năm 2011 thế nào, thưa ông?

Ông Trần Minh Dũng: Công ty đã tham mưu cho UBND tỉnh Hà Nam ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 29/2/2011 về các giải pháp tiết kiệm điện năm 2011. Theo đó Chủ tịch UBND Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện thị, các doanh nghiệp trong Tỉnh tổ chức tuyên truyền tới công nhân viên chức trong cơ quan,  đơn vị doanh nghiệp và nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 171/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiêm điện.

Các cơ quan, ban ngành, cũng đã ban hành quy chế nội bộ về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và giám sát thực hiện nghiêm quy chế này. Các đơn vị chiếu sáng công cộng giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên điều chỉnh hệ thống chiếu sáng hợp lý theo thời gian, theo mùa trong năm. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại thực hiện cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí ngoài trời, tắt đèn sau 22h. Các doanh nghiệp sản xuất, đã áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, bố trí sản xuất vào thời gian hợp lý, trong trường hợp thiếu nguồn cần chủ động tổ chức sản xuất vào giờ thấp điểm.

Công tác tuyên truyền, biểu dương khen thưởng được thực hiện kịp thời trên các phương tiện truyền thông. Sở Tài chính huớng dẫn kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm chi phí 10% cho việc dùng điện tại các cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách. Sở Nội vụ hướng dẫn bổ sung tiêu chí thực hành tiết kiệm vào tiêu chí thi đua năm 2011 làm căn cứ bình xét thi đua khen thưởng. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân và tham gia giám sát thực hiện tiết kiệm điện.

PV: Song song với việc cung ứng điện, công tác quản lý kỹ thuật, quản lý kinh doanh của Công ty được thực hiện thế nào?

Ông Trần Minh Dũng: Công ty Điện lực Hà Nam đã tập trung, đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, gắn liền với việc hoàn thiện các hạng mục công trình sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng phát triển mở rộng lưới điện khu vực. Thường xuyên kiểm tra định kỳ, kiểm tra trên lưới và kiểm tra các thiết bị điện, phát hiện và  xử lý kịp thời các khiếm khuyết nhằm đảm bảo, cung cấp điện ổn định, an toàn liên tục.

Công ty đã giao chỉ tiêu tiết kiệm điện năm 2011 cho các đơn vị Điện lực. Theo đó, thường xuyên kiểm tra cao điểm tối, tư vấn cho các đối tượng khách hàng các  biện pháp sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả. Hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử 3 biểu giá đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có máy biến áp công suất 100 kVA trở lên hoặc khách hàng có sản lượng từ 2.000 kWh để chủ động bố trí sản xuất kinh doanh, góp phần giảm phụ tải vào giờ cao điểm. Để giảm tổn thất điện năng trong quản lý và kinh doanh, Công ty đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ, thay thế công tơ hỏng và các nhánh dây xung yếu bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành, đặc biệt là đối với đường dây hạ áp nông thôn, phấn đấu giảm tổn thất lưới điện hạ áp nông thôn từ 25% xuống dưới 15%.

PV: Xin cảm ơn ông!

"Đến hết ngày 15/5/2011, Công ty Điện lực Hà Nam đã tiếp nhận được hơn 73 ngàn hộ đăng ký mua điện theo mức giá ưu đãi cho các  hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp sử dụng dưới 50 kWh/tháng. Trong đó, số hộ thuộc Công ty trực tiếp bán là hơn 28 ngàn hộ, còn lại là số hộ thuộc các HTX điện lực quản lý."

- 6 tháng đầu năm 2011: Tiết kiệm được trên 3,2 triệu kWh. Trong đó, khối cơ quan hành chính, khối chiếu sáng công cộng và ánh sáng sinh hoạt thực hiện gần 2 triệu kWh.


  • 20/07/2011 05:56
  • Văn Lương
  • 5354