DHD khai thác tối ưu các hồ chứa, đảm bảo cấp nước cho hạ du

Mặc dù đang là cao điểm mùa khô, nhưng các nhà máy thủy điện thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) vẫn đảm bảo kế hoạch sản xuất cung cấp điện vừa cấp đủ nước cho hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Huy động hợp lý các nhà máy

Ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc DHD cho biết, trong quý I/2017, lưu lượng nước bình quân về các hồ thủy điện thuộc DHD cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2016 và trung bình nhiều năm (TBNN).

Nhà máy Thủy điện Đa Nhim (thuộc DHD) vừa cấp điện và cấp nước cho hạ du - Ảnh: CT

Cụ thể, lưu lượng nước về hồ thủy điện Đa Nhim là 24,23 m3/s, năm 2016 con số này chỉ là 7,85 m3/s; TBNN là 9,81 m3/s. Tại hồ thủy điện Hàm Thuận, lưu lượng nước về là 16,37 m3/s, trong khi đó năm 2016 là 7,83 m3/s; TBNN là 10,76 m3/s.

Để đảm bảo an ninh cung cấp điện và cấp nước cho hạ du, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã huy động hợp lý các nhà máy thủy điện thuộc DHD. Theo đó, Nhà máy Thủy điện Đa Nhim – Sông Pha được huy động với sản lượng trung bình ngày là 3,9 triệu kWh; Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận là 2,1 triệu kWh và Nhà máy Thủy điện Đa Mi là 1,1 triệu kWh.

Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2017, các nhà máy thủy điện của Công ty CP Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã sản xuất được khoảng 885 triệu kWh, góp phần đảm bảo cung cấp đủ điện cho các tỉnh/thành khu vực phía Nam.

Cấp đủ nước cho hạ du

Năm 2016, cũng vào thời điểm này, hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng và gay gắt trên diện rộng tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, các nhà máy thủy điện của DHD buộc phải sản xuất cầm chừng và ưu tiên chống hạn cho vùng hạ du.

Nhưng từ đầu năm đến nay, lưu lượng nước về các hồ thủy điện Đa Nhim – Sông Pha và Hàm Thuận đã có nhiều khả quan. Vì vậy, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất điện, các nhà máy thủy điện thuộc DHD còn cung cấp đủ nước cho tỉnh Ninh Thuận với lưu lượng nước trung bình 15 m3/ngày và tỉnh Bình Thuận là 32 m3/ngày.

Chỉ tính riêng từ đầu mùa khô đến cuối tháng 4/2017, tổng lượng nước mà các nhà máy thủy điện của DHD đã cung cấp cho hạ du đạt hơn 600 triệu m3 nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, lượng dòng chảy trên các sông Trung Bộ và Tây Nguyên phổ biến thiếu hụt từ 10 - 50%. Thậm chí, một số sông có thể thiết hụt nhiều hơn 70%.

Mùa mưa năm 2017 ở Tây Nguyên và Nam Bộ đến sớm nhưng có khả năng sẽ kết thúc sớm. Trong thời kỳ từ tháng 5 - 8/2017, lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn TBNN khoảng 30%, nhưng đến tháng 10/2017 lại thấp hơn khoảng 30% so với TBNN.

Theo ông Đỗ Minh Lộc, xác định việc đảm bảo cung cấp điện và cấp nước cho hạ du là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, điều phối phù hợp giữa công tác phát điện và cấp nước cho các vùng hạ du, đảm bảo khai thác tối ưu các hồ chứa.

Bên cạnh đó, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi sẽ tiến hành sửa chữa lớn, bảo dưỡng thiết bị theo đúng tiến độ kế hoạch; đảm bảo hệ thống thiết bị vận hành an toàn và liên tục đáp ứng nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia.

 


  • 28/04/2017 10:04
  • Phan Trang
  • 11944