Đảm bảo cấp điện phục vụ “Dự án Xử lý môi trường sân bay Đà Nẵng”

Vừa qua, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã làm việc với đại diện Ban Quản lý dự án (BQLDA) quân chủng Phòng không không quân, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID Vietnam), Nhà thầu Tư vấn và Giám sát CDM Smith và Nhà thầu Terra Therm (Mỹ) về việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ Dự án Xử lý môi trường sân bay Đà Nẵng.

Lễ cắt băng khởi công dự án.

Phát biểu tại buổi họp, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng - ông Trương Chi Thông cho biết, Dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ có ý nghĩa xã hội quan trọng, mang tính nhân văn cao. Dù không tránh khỏi một số khó khăn nhất định một khi công suất điện của Dự án tăng gấp đôi so với dự kiến ban đầu, tuy nhiên PC Đà Nẵng sẽ nỗ lực đáp ứng tốt nhất nguồn điện theo yêu cầu đề ra. Qua đó, đề nghị Chủ dự án và các đối tác liên quan thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho PC Đà Nẵng trong quá trình triển khai đầu tư lưới điện đến ranh giới Dự án. Về phía ngành Điện, PC Đà Nẵng đã chỉ đạo điện lực trực thuộc  phối hợp và có giải pháp đáp ứng cấp điện thi công công trình trong thời gian trước mắt.

Dự kiến hệ thống điện được đầu tư để phục vụ Dự án sẽ vận hành thử nghiệm trong tháng 8/2013 và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 1/2014.

Dự án "Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng" là một dự án mà nhân dân và Chính phủ hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ mong muốn xử lý triệt để chất độc tồn dư sau chiến tranh tại Việt Nam.

Mục tiêu lâu dài của dự án là hỗ trợ và phát triển năng lực của Việt Nam trong xử lý dioxin và các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy ở các khu vực nhiễm bẩn có đe dọa tới sức khỏe con người và môi trường.

Mục tiêu trước mắt là thực hiện việc xử lý và hỗ trợ quan trắc xử lý đất và bùn lắng nhiễm bẩn dioxin tại sân bay Đà Nẵng, nhằm đảm bảo không còn rủi ro phơi nhiễm dioxin tới con người hay môi trường khu vực sân bay Đà Nẵng.

Dự án "Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng" khi thực hiện thành công sẽ tạo ra 29 ha đất sạch sử dụng cho mục đích kinh tế, thương mại, xóa bỏ nguy cơ gây ô nhiễm dioxin cho nhân dân xung quanh khu vực sân bay Đà Nẵng, đồng thời đánh dấu sự phát triển về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

 

 


  • 28/08/2012 04:30
  • Bảo Trọng
  • 3893