Điện lực Minh Hóa: Điểm sáng về tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện Minh Hóa đã bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Điện. Điện lực Minh Hóa  (Công ty Điện lực Quảng Bình) trở thành điểm sáng về tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở Quảng Bình.

Dựa vào dân và chính quyền

Là một trong 62 huyện nghèo nhất nước, hệ thống lưới điện nông thôn huyện Minh Hóa được xây dựng từ năm 1998, do nhiều tổ chức kinh doanh điện quản lý, nên thiếu tính chuyên nghiệp và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, gây không ít khó khăn cho công tác tiếp nhận.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Bình, tổn thất điện năng ở Minh Hóa trước khi bàn giao cho ngành Điện luôn ở mức 17-19%. Lưới điện xuống cấp dẫn đến sự mất an toàn trong vận hành, chất lượng điện kém, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân nông thôn. Việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn sang ngành Điện quản lý để bán điện từng hộ dân đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn.

Từ khi có chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn (2009), Điện lực Minh Hóa đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và đề xuất các giải pháp thực hiện sao cho thấu tình đạt lý. Bước đi đầu tiên là họp với lãnh đạo địa phương bàn về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương đúng đắn này. Bài học lấy dân làm gốc được vận dụng một cách sáng tạo và triệt để theo phương châm “Khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Bước tiếp theo là bàn phương thức bàn giao, tiếp quản hệ thống bán lẻ điện tại địa phương với việc hoàn thiện hồ sơ, đo, kiểm công tơ điện...

“Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ, đồng thời dựa vào chính quyền địa phương. Đến hết năm 2011, chúng tôi đã hoàn thiện tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại 12 xã trong Huyện với 130 km đường dây hạ áp”, ông Lương Minh Hoằng, Giám đốc Điện lực Minh Hóa chia sẻ.

Lưới điện nông thôn được tiếp nhận tại thị trấn Minh Hóa - Quảng Bình. Ảnh: Văn Lương

Giải pháp đúng – Hiệu quả cao

Tuy mới tiếp nhận, nhưng nhờ có phương pháp quản lý chuyên nghiệp, các bước sửa chữa cải tạo lưới điện hợp lý, nên tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm xuống, chỉ còn trên dưới 12%. Có những địa phương tỷ lệ tổn thất điện năng giảm mạnh như: Trung Hóa còn 9,86%, Hóa Thanh còn  9,86%, Hóa Tiến 8,56% (số liệu thống kê 4/2012).Công tác quản lý vận hành an toàn điện và chất lượng điện cũng nâng lên rõ rệt Trong năm 2011, Điện lực Minh Hóa đã sửa chữa 18 trạm biến áp phụ tải, thay 13 km đường dây hạ áp, sửa chữa thường xuyên nhiều thiết bị, vật tư không đảm bảo chất lượng, thay thế toàn bộ công tơ với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng.

Theo lộ trình, Điện lực Minh Hóa sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí cải tạo và nâng cấp lưới điện cho những xã còn lại trên địa bàn, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng điện áp và bán điện an toàn cho nhân dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa... Bên cạnh đó, việc xã hội hóa công tác  bảo vệ lưới điện, chống trộm cắp điện ở Minh Hóa cũng đã đạt được hiệu quả cao. Trong năm 2011, Điện lực Minh Hóa đã phát hiện, xử lý 15 vụ trộm cắp, câu móc điện và xử phạt truy thu số tiền 23 triệu đồng.

Đánh giá về những thành tích đã làm được trong công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại Minh Hóa, ông Đỗ Đăng Quang, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: “Thành quả mà Điện lực Minh Hóa có được chính là sự nỗ lực hết mình của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên trong đơn vị. Khó khăn thì vẫn còn nhiều, tuy nhiên, Điện lực Minh Hóa đã biết vượt qua khó khăn để trở thành đơn vị dẫn đầu trong mọi công tác thi đua của các đơn vị điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình”.


  • 15/08/2012 02:58
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3912


Gửi nhận xét