Để không phải tiết giảm điện cao điểm mùa khô...

Trong tháng 5/2013, sản lượng điện tiêu thụ cả nước đã tăng cao đột biến. EVN đang nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để không phải tiết giảm điện.

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho biết, do thời tiết nắng nóng bất thường, sản lượng hệ thống điện quốc gia những ngày gần đây tăng cao đột biến. Ở một số thành phố lớn trên cả nước đã xảy ra tình trạng mất điện cục bộ. Song, EVN khẳng định, nguyên nhân mất điện do quá tải chứ không có chuyện cắt điện. Bởi để bù đắp thiếu lượng điện thiếu do đang ở cao điểm mùa khô, hệ thống điện đang khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than, khí, kể cả chạy dầu có giá thành cao.

Đảm bảo điện cao điểm mùa khô 2013, EVN đã bố trí, sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy phát điện một cách hợp lý, huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than và khí - Ảnh B. khang

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương Đặng Huy Cường khẳng định, đã chỉ đạo EVN và các Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) bảo đảm cung ứng điện cao điểm mùa khô đúng theo kế hoạch sản xuất, thậm chí tăng nhập khẩu điện để cung cấp cho hệ thống.

EVN đã bố trí, sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy phát điện một cách hợp lý, huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than và khí. Tăng thêm lượng điện nhập khẩu để bảo đảm có sản lượng điện dự phòng cần thiết cho hệ thống điện quốc gia vào cuối mùa khô năm 2013. Không để mực nước các hồ thủy điện, đặc biệt là các hồ thủy điện phía Bắc giảm đến mực nước chết trước khi lũ về.

Đồng thời, EVN đã phối hợp chặt chẽ với PVN duy trì sản lượng cấp khí ở mức cao, cung cấp cho các nhà máy điện tuabin khí phát điện theo kế hoạch huy động của EVN. Hiện Vinacomin cũng cam kết cung cấp than đầy đủ và liên tục cho các nhà máy nhiệt điện chạy than để phát điện tối đa trong các tháng cao điểm mùa khô; các nhà máy điện của Tập đoàn này cũng đang được huy động tối đa công suất.

Nhằm giảm áp lực căng thẳng điện khu vực phía Nam trong những ngày nắng nóng đột biến, EVN sẽ tăng cường cung cấp điện thông qua hệ thống truyền tải. Thời gian qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã triển khai và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành kịp thời một số dự án quan trọng, và đang tiếp tục thay các bộ tụ bù dọc trên các đường dây 500 kV hiện có để tăng cường khả năng tải điện cho miền Nam.

Đồng thời, gấp rút hoàn thành một số đường dây và trạm biến áp 220 kV - 500 kV quan trọng như: Thay 02 máy biến áp công suất 450 MVA bằng 2 máy biến áp 900 MVA tại trạm 500 kV Phú Lâm để chống quá tải tại trạm 500 kV Phú Lâm, Tân Định; hoàn thành cụm công trình đường dây 500 kV Sông Mây - Tân Định, đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây (mạch 1 và kéo dây mạch 2). Một số công trình sẽ hoàn thành trong năm nay như: Cụm công trình đường dây và trạm 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông cấp điện cho TP HCM; cụm công trình đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Sông Mây; Trạm 500 kV Vĩnh Tân…

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương khẳng định, nếu không xảy ra các diễn biến quá bất thường như nhu cầu điện tăng cao đột biến hay sự cố lớn từ các nhà máy điện, lưới điện 220 kV - 500 kV, về cơ bản, hệ thống điện quốc gia sẽ đảm bảo cung - cầu điện trong suốt thời gian cao điểm mùa khô, không phải tiết giảm điện.


  • 10/06/2013 11:20
  • Theo Đại biểu nhân dân
  • 3319


Gửi nhận xét