Để tiết kiệm, người châu Âu thay đổi thói quen

Nhật báo "The Guardian" tổng hợp, các thủ đô châu Âu đang tăng gấp đôi hành động tiết kiệm năng lượng.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Nga - Ukraina gây ra, hầu hết các quốc gia châu Âu đã thay đổi thói quen sử dụng năng lượng của người dân.

Vào tháng 7/2021, hầu hết tất cả các thành viên của Liên minh châu Âu đã đồng ý giảm tiêu thụ khí đốt của họ ít nhất 15% , trên cơ sở tự nguyện, ngoại trừ Hungary .

Vài tuần sau thỏa thuận này, các thủ đô khác nhau của châu Âu đang bước vào giai đoạn áp dụng. Ví dụ đầu tiên là việc giảm mạnh sử dụng điều hòa không khí trong không gian công cộng. Ở Hy Lạp, Tây Ban Nha hoặc Italia, các thiết bị điều hòa không khí có thể không được khởi động dưới 27 độ trong mùa hè. Vào mùa đông tới, Madrid thậm chí có kế hoạch cấm sưởi ấm cho các tòa nhà mở cửa cho công chúng nếu nhiệt độ bên ngoài trên 19 ° C. Giới nhân viên công sở được khuyến khích ăn mặc thoải mái nhất và không cần đóng bộ, đeo cà vạt, để tránh nóng bức. Theo quan chức chính phủ Tây Ban Nha, những sự thay đổi nhỏ này sẽ góp phần giảm việc sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Để tiết kiệm, người châu Âu thay đổi thói quen 

Tại Athens, Hy Lạp, các biện pháp khác cũng được lên kế hoạch. Theo đó, các công chức được yêu cầu toàn bộ máy trạm và máy tính của họ sẽ được tắt vào cuối mỗi ngày. Đồng thời, các nhà chức trách Hy Lạp đã đưa ra kế hoạch cải tạo lớn các cửa sổ để loại bỏ các lưới lọc nhiệt. Tổng cộng, 640 triệu euro được lên kế hoạch cho việc cải tạo các tòa nhà công cộng quốc gia này.

Ở Đức, các phòng tập thể thao sẽ phải tắm bằng nước lạnh. Đồng thời, ở không gian công cộng, các đài phun nước sẽ được tắt vào ban đêm, cũng như các đèn chiếu sáng của các di tích quốc gia. Ở Lower Saxony, các tòa nhà công cộng sẽ chỉ có thể kích hoạt bộ tản nhiệt từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023. Một số bang của Đức đã cấm hoàn toàn tất cả máy điều hòa không khí di động và các loại máy sưởi bằng quạt khác.

Mặc dù Ireland không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định kinh tế của châu Âu, nhưng một số hành động tiết kiệm năng lượng được khuyến khích. Chính phủ Ireland kêu gọi người dân giảm bớt ra đường để tiết kiệm nhiên liệu, cũng như tiêu thụ ít hơn ở nhà. Nhà phân phối điện quốc gia thậm chí còn đưa ra một số hướng dẫn về trà… một truyền thống dân tộc.

“Đừng đổ đầy ấm. Nếu bạn nghỉ giải lao giữa giờ, hãy chỉ đun sôi lượng nước bạn cần", Electric Ireland nhắc nhở.

Link gốc


  • 16/08/2022 03:53
  • Theo hanoitv.vn
  • 5437