Điện lực EaSúp: Tăng cường cấp điện cho các hộ dân di cư đến vùng biên

Ea Súp là một huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, Điện lực Ea Súp luôn chú trọng xây dựng hệ thống lưới điện phục vụ đồng bào đến đây xây dựng kinh tế mới, trong đó, xã Cư KBang là một trong những nơi có nhiều hộ mới đến lập nghiệp.

Xã Cư Kbang, huyện Ea Súp là một trong tám xã được xếp vào diện vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Các thôn mới được thành lập từ những hộ đi xây dựng kinh tế mới đều được đầu tư cơ sở vật chất ban đầu, có điện lưới quốc gia và cuộc sống tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn lại các thôn như: 4B, 13, 14, 15, 16 chưa được cấp điện lưới quốc gia. Nguyên nhân là do từ năm 2008 các hộ này thực hiện việc di cư tự do, rải rác, không tập trung vào một thời điểm. Họ đến từ các vùng khó khăn thuộc các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Cạn... Bên cạnh đó, đa số các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số H’Mông, Dao, Sán Chỉ… nên tập quán canh tác, sinh hoạt chủ yếu là tự cung, tự cấp và  còn lạc hậu. Vì vậy, đời sống của nhân dân xã Cư Kbang còn nhiều khó khăn, vất vả.

Các hộ dân từ miền xuôi đến đây lập nghiệp đều được cấp đất thổ cư và đất nông nghiệp, có thể phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp cùng ngành Điện, ứng vốn xây dựng hệ thống điện lưới quốc gia phục vụ cho bà con mới chuyển đến. Theo đó, tổng khối lượng gồm: 5,5 km đường dây trung áp; 6,5 km đường dây hạ áp cùng  05 Trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng là 250 kVA. Hiện tại, toàn bộ hệ thống điện này đã được nghiệm thu, đóng điện, vận hành an toàn.

Điện lực Ea Súp luôn quan tâm, tạo điều kiện để nhân dân biên giới được ổn định cuộc sống - Ảnh minh họa

Trước khi đưa các trạm này vào vận hành, Điện lực Ea Súp cũng đã có kế hoạch cấp điện cho bà con một cách nhanh nhất. Trong đó, Phòng Kinh doanh Điện lực đã cử các CBCNV đến làm việc với từng hộ gia đình. Tuy nhiên, trong khâu tiếp nhận hồ sơ ban đầu còn gặp một số trở ngại vì đại đa số bà con dân tộc nơi đây không biết chữ. Để hoàn thiện hồ sơ, đơn vị đã kết hợp với các trưởng thôn, tuyên truyền và vận động bà con thực hiện đầy đủ các  thủ tục về lắp đặt điện mới theo đúng quy định của pháp luật. Tính đến nay, bộ phận lắp đặt công tơ của Điện lực đã lắp đặt được gần 240 công tơ 1 pha, đạt tỷ lệ trên 66%. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục lắp mới công tơ cũng như tiến hành các công tác cần thiết nhằm cấp điện ổn định, chất lượng cho các hộ dân.

Có thể nói, mặc dù, tỷ lệ sử dụng điện của khách hàng của xã Cư Kbang so với các vùng khác còn chưa cao nhưng đã phần nào nói lên sự cố gắng của Điện lực Ea Súp trong việc ưu tiên cấp điện cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, dân kinh tế mới, dân di cư tự do. Với chủ trương này, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhân dân trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống no ấm hơn.


  • 27/11/2013 04:41
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3757


Gửi nhận xét