Đối tác Nhật Bản đi thực địa một số dự án truyền tải điện

Để có cơ sở đánh giá về các vấn đề liên quan đến môi trường, vừa qua, các cán bộ Ngân hàng Citibank Tokyo, Citybank Hà Nội, các nhà tư vấn môi trường của Công ty Japan Nus và Công ty Tư vấn Xây dựng điện 2 và 3 đã phối hợp với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) tổ chức đi thực tế tại một số dự án truyền tải điện khu vực miền Nam. ​

Chuyến công tác nhằm giúp tư vấn đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với môi trường của các dự án và đặc biệt xem xét công tác quản lý và bảo vệ môi trường của một số dự án đã được EVN NPT thực hiện trước đây, làm cơ sở để Công ty Japan Nus lập báo cáo trình NEXI (Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản) xem xét. Các dự án mà Đoàn khảo sát đến nghiên cứu gồm: ĐZ 500 kV Duyên Hải - Mỹ Tho; ĐZ 220 kV Long Phú – Sóc Trăng; ĐZ 220 kV Long Phú – Cần Thơ – Trà Nóc; Trạm biến áp 220 kV Cần Thơ.

CityBank và NEXI đi thực địa tại một số dự án truyền tải điện - Ảnh Đức Thành

Trong thời gian công tác, Đoàn đã thăm khu vực dự kiến triển khai đầu tư xây dựng dự án tại các tỉnh/thành phố như Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ, Tiền Giang, Trà Vinh. Bên cạnh đó, đoan công tác đã tham quan một số dự án đã hoàn thành và đang vận hành để có cái nhìn tổng thể về công tác quản lý và bảo vệ môi trường của EVNNPT trong thời gian vừa qua. 

Đoàn cũng đã làm việc với UBND của một số huyện và Cục Thẩm Định và Đánh giá tác động môi trường (Tổng cục Môi trường), tìm hiểu một số thông tin liên quan đến mức độ ảnh hưởng môi trường khi có đường dây đi qua.

Theo đánh giá của Đoàn, những ảnh hưởng của công tác đầu tư xây dựng tuyến đường dây truyền tải điện đối với môi trường không lớn, bởi tất cả những tác động có thể xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện dự án từ khâu chuẩn bị đến lúc vận hành dự án đã được EVN NPT đánh giá, xem xét và có giải pháp xử lý cụ thể.

EVN NPT đã chú trọng giảm thiểu các tác động đến môi trường ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn hướng tuyến, vị trí dự án cho đến công tác triển khai dự án. Các dự án đều không đi qua các khu vực như rừng tự nhiên, khu bảo tồn, các di tích lịch sử cũng như các khu vực đông dân cư. Hầu hết tuyến đường dây đi qua các khu vực đồng ruộng, đồi núi thấp, thảm thực vật trong hành lang tuyến đa phần là các cây ăn trái, khu vực trồng hoa màu của người dân.

Dự kiến, các dự án truyền tải điện trên sẽ được khởi công xây dựng vào quý I và quý II năm 2014 và hoàn thành vào năm 2016. Với tính cấp bách của dự án cũng như tình trạng thiếu vốn đầu tư hiện nay, EVN NPT tin tưởng và hy vọng rằng NEXI, City Bank sẽ chính thức phê duyệt khoản vay cho các dự án này trong thời gian sớm nhất.

Được biết, để thực hiện đầu tư các dự án lưới điện truyền tải nằm trong Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, EVN NPT hiện đang làm việc với Ngân hàng Citibank về khoản vay dài hạn có giá trị khoảng 255 triệu USD nằm trong Chương trình bảo hiểm vay vốn nước ngoài không ràng buộc của NEXI và Bộ Tài chính Việt Nam bảo lãnh.

 Thành công của dự án sẽ góp phần nhằm đảm bảo khả năng cung cấp điện ổn định cho lưới điện quốc gia nói chung và khu vực miền Nam nói riêng, góp phần giải quyết được nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, tạo điều kiện cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, giảm tỷ lệ thất nghiệp và tăng năng suất lao động.

 

 


  • 05/11/2013 11:27
  • Vũ Chang
  • 3524


Gửi nhận xét