EVN: Những kỳ vọng năm 2014

Năm 2013 đã khép lại, EVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Trước thềm 2014, dự báo sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước sẽ cao hơn năm 2013, với vai trò là “lương thực của nền kinh tế”, ngành Điện cũng nhận được nhiều sự kỳ vọng của các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực Năng lượng.

Ông Lê Tuấn Phong – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương): Tiếp tục cung cấp điện ổn định

Năm 2013, theo tôi, EVN đã đạt được những thành công rất đáng ghi nhận: Cung cấp đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, góp phần không nhỏ vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước; đưa tỷ lệ hộ sử dụng điện cả nước đạt gần 98%, hộ dân nông thôn có điện đạt trên 97%. Không những vậy, EVN thực hiện đầu tư phát triển, đưa được nhiều công trình nguồn và lưới điện quan trọng trong Quy hoạch điện VII vào vận hành, nhờ đó công suất toàn hệ thống đã có dự phòng.

Trong năm 2014, tôi mong muốn EVN tiếp tục cung cấp điện ổn định, không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Cụ thể, cần hoàn thành đúng tiến độ đóng điện, đưa vào vận hành hiệu quả các công trình lưới điện, cũng như các nhà máy điện lớn như: Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nghi Sơn 1, Vũng Áng 1, Sông Bung 4, Đồng Nai 2… để tăng thêm nguồn cung ứng điện phục vụ phát triển đất nước.

 

 

Ông Hoàng Tiến Dũng, Viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương): Sẽ là năm có vai trò quyết định về đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Năm 2013, có thể đánh giá là năm thành công về mọi mặt của EVN trong việc nỗ lực đảm bảo điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân. Tăng trưởng điện của cả nước ở mức thấp hơn so với những năm gần đây (trung bình từ 13-17%/năm), đây là phản ánh đúng thực trạng phát triển của đất nước trong buối cảnh chung của khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực. GDP của cả nước đạt 5,42% là dấu hiệu tốt và ngành Điện đã đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo điện để duy trì phát triển kinh tế của cả nước.

Năm 2014, là năm có vai trò quyết định trong việc hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2010 - 2015 để chuẩn bị cho giai đoạn tới. Không chỉ EVN mà các đơn vị trong ngành Năng lượng trong đó có Viện Năng lượng sẽ có rất nhiều việc phải làm, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia. Nhiệm vụ quan trọng nhất của EVN đó là việc đảm bảo cân đối đủ điện, vận hành an toàn liên tục hệ thống điện quốc gia. Nhanh chóng hoàn thiện các dự án nguồn và lưới điện, đảm bảo điện cho khu vực phía Nam trong những năm tiếp theo…

Bên cạnh đó, Viện Năng lượng cũng sẽ phối hợp với EVN và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành kế hoạch đánh giá cân đối và bổ sung quy hoạch điện VII theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc điều chỉnh Quy hoạch này là điều kiện cần thiết và rất quan trọng cho chiến lược phát triển năng lượng của quốc gia từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam: Sẽ huy động được các nguồn vốn lớn cho các dự án cấp bách

Theo quy hoạch điện VII, để có thể đáp ứng được nhu cầu đầu tư cho các dự án nguồn và lưới điện quan trọng, từ nay đến năm 2020, mỗi năm EVN cần phải huy động được nguồn vốn khoảng 7 tỷ USD. Trong bối cảnh hiện nay, đây quả là vấn đề không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với những gì mà EVN đã làm được trong năm 2013, tôi vẫn kỳ vọng và tin tưởng rằng, EVN sẽ có nhiều cách để tìm kiếm, tiếp cận được nguồn vốn quan trọng này, trước mắt là để đáp ứng được các yêu cầu đầu tư cho các dự án cấp bách.

Bên cạnh đó, tôi cũng rất kỳ vọng EVN sẽ tiếp tục phát huy được những thành quả của năm “Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng 2013” tạo thêm nhiều đột phá mới trong năm 2014. Trước hết là làm sao để hoàn thiện các dịch vụ khách hàng hơn nữa, đảm bảo người dân cả nước nói chung xóa bỏ được mặc cảm về một tập đoàn kinh tế nhà nước “độc quyền”. Sau đó, quan trọng không kém, là tính toán kinh doanh có lãi, đảm bảo phát triển bền vững cho tất cả các đơn vị trực thuộc.

Để làm được những điều này, tuy không dễ, nhưng không phải là “không thể” bởi thực tế EVN đã và đang làm rất tốt trong những năm gần đây. Vấn đề là các bạn cần kiên trì vượt qua mọi khó khăn khách quan, nỗ lực vượt qua các thử thách cả bên ngoài và nội tại, dám nhìn thẳng vào những yếu kém, tiếp tục khắc phục triệt để. Có như vậy, mục tiêu xây dựng, phát triển thương hiệu EVN như là một “Tập đoàn kinh tế phát triển bền vững và thân thiện” mới có thể sớm trở thành hiện thực.

PGS.TS Vũ Duy Thông – Tổng biên tập báo Điện tử Tầm Nhìn, nguyên Vụ trưởng Vụ báo chí – xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương): Mong muốn EVN có được nhiều sự đồng cảm của giới truyền thông

Phải khẳng định rằng, EVN có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chúng ta đừng quên một thời kì đất nước còn nhiều khó khăn, ngành Điện đã đi trước một bước. Nhiều nhà máy thủy điện lớn như Yaly, Hòa Bình, Thác Bà, Sơn La… ra đời đã là minh chứng cho trình độ khoa học kĩ thuật, mối quan hệ hợp tác quốc tế, quyết tâm của EVN dưới sự chỉ đạo của Chính phủ.

Điều hành một Tập đoàn từ kinh doanh từ lỗ đến lãi như việc giải bài toán hóc búa, đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm. EVN trong những năm gần đây đã có nhiều thành công trong mục tiêu kinh doanh, công tác chăm sóc khách hàng, tốc độ đầu tư xây dựng. Đó là cơ sở để tin tưởng rằng, EVN sẽ tiếp tục đảm đương tốt trọng trách của ngành kinh tế năng lượng.

Nhưng tại sao thời gian qua ngành Điện nói chung, trong đó có EVN vẫn không nhận được sự hài lòng từ dư luận xã hội? Mà dư luận xã hội lại chồng khít lên góc nhìn của hầu hết các tờ báo? Trả lời cho các câu hỏi này, tôi nghĩ, ngành Điện cần mạnh dạn công khai, minh bạch những gì cần cho sự trung thực, thẳng thắn của dòng chảy thông tin. Mặt khác, những người làm báo viết về ngành Điện cũng cần hiểu đúng về hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng của Ngành.

Vẫn còn những hình ảnh khác về ngành Điện mà báo chí chưa khai thác như: Những người thợ điện căng mình khắc phục hậu quả của các cơn bão, lũ lụt; rồi công nhân ngày đêm thi công ở các công trình; những kĩ sư làm việc hết mình trong các nhà máy…

Tôi hy vọng truyền thông cần phải xác lập cách nhìn công bằng và bao quát khi phản ánh kịp thời và đầy đủ để người dân hiểu đúng về ngành Điện, về EVN.


  • 06/02/2014 07:26
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3183


Gửi nhận xét