EVN báo cáo Bộ Công Thương theo chỉ đạo công khai minh bạch trong kinh doanh điện

Thực hiện Chỉ thị 11/CT-BCT ngày 22/4/2014 của Bộ Công Thương về công khai minh bạch trong kinh doanh điện và xăng dầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản số 2264/EVN-TCKT Báo cáo Giám sát tóm tắt năm 2013 của Công ty mẹ - EVN gửi Bộ Công Thương.

Sản xuất kinh doanh hiệu quả

Theo báo cáo, trong năm 2013 có nhiều thuận lợi về thời tiết, thủy văn, đặc biệt là công trình Thủy điện Sơn La vào vận hành làm cho sản lượng thủy điện tăng cao hơn. Hoạt động chỉ đạo điều hành sản xuất bám sát nhu cầu phụ tải, huy động hợp lý các nguồn phát điện, khai thác hiệu quả các yếu tố thuận lợi về thủy văn để phát điện, giảm thiểu các nguồn phát điện giá cao góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh điện.

Công tác điều hành thị trường điện đã đảm bảo an toàn hệ thống và huy động hiệu quả các nhà máy điện theo quy định của thị trường điện, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương và Cục Điều tiết điện lực giải quyết các phát sinh liên quan đến an ninh hệ thống và các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Năm 2013 thủy văn có nhiều thuận lợi để EVN khai thác tối đa nguồn thủy điện - Ảnh Vũ Lam

Giá điện tăng khoảng 5% vào cuối tháng 12/2012 và tăng thêm 5% từ tháng 8/2013 làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 của EVN có lãi vượt kế hoạch được giao. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 5,5%, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản đạt 2,2%. Đặc biệt, trong năm 2013, EVN đã cơ bản thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước, phát sinh thuế và các khoản phải nộp đến đâu đều thực hiện thu nộp đầy đủ, kịp thời và đúng quy định với số tiền là 4.258 tỷ đồng.

Quản lý và sử dụng vốn, tài sản chặt chẽ

Năm 2013, toàn EVN đã hoàn thành vượt kế hoạch về giá trị khối lượng thực hiện với quy mô và khối lượng đầu tư so với năm 2013, hoàn thành được nhiều dự án, tăng cường năng lực cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia, đảm bảo cấp điện cho miền Nam, cho thủ đô Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm, thực hiện vượt kế hoạch đầu từ lưới điện truyền tải và phân phối. Với việc thực hiện đầu tư theo kế hoạch năm trên cơ sở cân đối kế hoạch giai đoạn 5 năm, EVN và các tổng công ty đã thực hiện quản lý, cân đối vốn đầu tư theo kế hoạch hàng năm và trung hạn. EVN và các đơn vị đã điều chỉnh cơ cấu và phân bổ hợp lý vốn đầu tư, tập trung vốn cho các công trình, dự án quan trọng, cấp bách.

Đặc biệt, công tác thu xếp vốn đầu tư là một nhiệm vụ trọng tâm của EVN trong năm 2013. Tập đoàn và các đơn vị đã ký hợp đồng vay trên 20.000 tỷ đồng vốn tín dụng thương mại và tín dụng ưu đãi trong nước. Tổng nguồn vốn nước ngoài đã ký kết trong năm 2013 đạt 792 triệu USD vốn vay thương mại và 120 Euro vay ODA.

Cho đến cuối năm 2013 hầu hết các dự án trọng điểm đã được thu xếp vốn đủ vốn đối ứng và vốn vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn đảm bảo tiến độ đề ra. Ngoài ra, EVN đã tích cực đàm phán và được các ngân hàng cho giãn trả nợ khoảng 3.000 tỷ đồng cho Dự án thủy điện Sơn La. Để quản lý vốn vay, EVN đã thực hiện đầy đủ việc ký kết các hợp đồng , phụ lục hợp đồng, sử dụng tiền vay đúng mục đích, theo dõi và hạch toán các khoản nợ gốc, lãi vay đầy đủ, đúng kỳ.

Nhiều dự án điện trọng điểm đã được EVN thu xếp vốn thành công trong năm 2013 - Ảnh X.Tiến

Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính được đã được EVN đẩy mạnh thông qua 3 công ty cổ phần gồm: Bảo hiểm Toàn cầu, Ngân hàng An Bình và CTCP Đầu tư và xây dựng Điện lực Việt Nam. Đồng thời việc quản lý các nguồn vốn đảm bảo theo quy định của Nhà nước, sử dụng đúng mục đích được giao với hệ số bảo toàn vốn là 1,04 lần. Vốn điều lệ của EVN tại thời điểm 31/12/2013 là 143.404 tỷ đồng.

Đặc biệt, báo cáo tài chính năm 2013 của EVN kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán Deloitte Việt Nam với ý kiến chấp nhận toàn phần.

Được biết trước đó, tại Chỉ thị 11 về công khai minh bạch hoạt động kinh doanh của hai ngành Điện và xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực, EVN thực hiện công bố giá điện theo cơ chế giá thị trường, công khai minh bạch các yếu tố cấu thành giá bán điện và phương án điều chỉnh giá bán điện. Đồng thời EVN phải tính toán tác động của việc điều chỉnh giá bán điện đến các thành phần sử dụng điện và minh bạch báo cáo kiểm toán, kết quả sản xuất kinh doanh… Định kỳ hàng năm, chậm nhất trong vòng 180 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính, EVN phải công khai báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

 

 

 


  • 24/06/2014 11:55
  • Xuân Tiến
  • 2575


Gửi nhận xét