Nên dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu hóa thạch

Giá năng lượng ở Việt Nam rẻ do giá điện và giá xăng dầu được kiểm soát, thuế môi trường còn thấp, trợ giá nhiên liệu hóa thạch (điện, than, xăng dầu…) vẫn còn lớn. Đó là khẳng định của bà Michaela Prokop - Cố vấn Chính sách về kinh tế của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Bà Michaela Prokop - cố vấn chính sách về kinh tế của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo 

Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, Viện Quản lý kinh tế Trung ương và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo đối thoại chính sách về “Tăng trưởng xanh và chính sách tài khóa về nhiên liệu hóa thạch ở Việt Nam – các kiến nghị về lộ trình cải cách chính sách”.

Trình bày những điểm chính tại hội thảo, bà Michaela Prokop ghi nhận cam kết của Chính phủ Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh, trong đó có việc tái cơ cấu ngành năng lượng. 

Bà Michaela Prokop cho biết: Dù Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể trong 5 năm qua (2008 - 2013), nhưng giá năng lượng của Việt Nam vẫn thấp so với các nước khác trong khu vực. Thậm chí, nếu loại trừ yếu tố lạm phát thì giá còn thấp hơn so với thời kỳ 5 năm trước. 

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng, trợ giá nhiên liệu hóa thạch ở Việt Nam dao động từ 1,2 đến 4,49 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2007 - 2012.

Như vậy, việc trợ giá nhiên liệu hóa thạch cần diễn ra thông qua các hình thức ưu đãi cho các nhà sản xuất và phân phối năng lượng, phần lớn là các doanh nghiệp nhà nước, ví dụ như các khoản vay lãi suất thấp hoặc ưu đãi, chi phí thấp đối với đầu vào như đất đai và than (dùng cho phát điện).

Do đó, việc cải cách chính sách tài khóa nhiên liệu hóa thạch có những lợi ích đáng kể, bao gồm nâng cao hiệu suất năng lượng, tăng nguồn cung năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm gánh nặng tài khóa, tăng trưởng GDP cao hơn trong trung và dài hạn, cũng như đem lại tác động tích cực đối với môi trường.

Theo báo cáo tại Hội thảo, những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam về cải cách gần đây cần được thúc đẩy một cách tích cực hơn, đáp ứng các mục tiêu tham vọng của chiến lược tăng trưởng xanh và để Việt Nam tiến tới một quỹ đạo tăng trưởng bền vững và bao trùm. Chính sách tài khóa nhiên liệu hóa thạch đòi hỏi phải cải cách ngành năng lượng một cách tổng thể, cải cách giá và một chiến lược truyền thông, tham vấn để kêu gọi sự ủng hộ trên diện rộng đối với cải cách.

Tiến sĩ Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam - nhấn mạnh đến việc dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu hóa thạch tại Việt Nam là một cơ hội để chính sách năng lượng trở lên hoàn thiện hơn và việc phân bổ nguồn lực nói chung hiệu quả và bao trùm hơn. Nhiều ảnh hưởng tích cực cũng sẽ được nhân lên đáng kể thông qua việc áp dụng dần định giá carbon.


  • 23/06/2014 10:34
  • Nguồn:Quân đội nhân dân
  • 2506


Gửi nhận xét