Hà Nội: Cheo leo máy bơm các khu tập thể cũ

Những chiếc máy bơm được đặt cheo leo trên những bức tường cũ kĩ, mục nát đã tồn tại gần chục năm nay với biết bao nguy cơ rò điện gây nguy hiểm tại những khu tập thể cũ của Hà Nội. Người dân lo sợ, nhưng…

Tại khu tập thể Bách hóa Thanh Xuân (đường Nguyễn Quý Đức - Thanh Xuân - Hà Nội), nguồn cung cấp nước của hàng chục hộ gia đình phụ thuộc vào một hệ thống gồm vài chiếc máy bơm. Do thiếu diện tích, hệ thống máy bơm này được đặt tại gầm cầu thang bộ và bảo vệ bằng những chiếc tủ sắt rỉ sét. Đường ống dẫn từ những chiếc máy bơm này chạy dọc theo cầu thang, nhưng luôn trong tình trạng bị rò nước ra bên ngoài. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp điện cho máy bơm được đấu nối qua các đường dây điện sinh hoạt mà không hề có cầu chì, áp- tô- mát và ống bảo vệ.

Tại điểm “nóng” khu tập thể “cao – xà – lá” (nhà máy cao su Sao Vàng, nhà máy xà phòng Hà Nội và nhà máy thuốc lá Thăng Long), do hệ thống cấp thoát nước được xây dựng cách đây hơn 30 năm, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguồn nước sạch không đảm bảo, người dân tự lắp đặt những hệ thống bơm, dẫn nước riêng không theo bất cứ quy tắc nào. Thậm chí những chiếc máy bơm được đặt cheo leo trên những bức tường cũ kĩ, mục nát. Cá biệt có trường hợp đường ống nước được cố định vào những đoạn dây thép chạy băng qua các con đường và phía trên đường đi bộ.

Ban công làm nơi đặt máy bơm nước tại khu tập thể B4 Nam Thành Công - Ảnh: Điêu Dũng

Khu tập thể B4 Nam Thành Công, do thiếu diện tích nên một số gia đình lắp đặt máy bơm ngay tại ban công hoặc treo trên tường nhà. Một số khác lại tận dụng mái hiên của khu tập thể làm nơi lắp thiết bị. Nhiều gia đình còn cơi nới thêm “chuồng cọp” làm nơi đặt máy bơm, khu vệ sinh và bể chứa nước.

Chị Vũ Thị Hạnh (khu tập thể B4 Bách hóa Thanh Xuân) cho biết: “Người dân cũng hiểu hệ thống điện, nước không quy hoạch thì sẽ mất an toàn nhưng vì thời gian sử dụng đã quá lâu, hầu hết mọi người đều đã quen với nó nên không biết khắc phục bằng cách nào. Cũng mong chính quyền có biện pháp hỗ trợ người dân để mọi người yên tâm sinh sống”.

Các đường ống lắp đặt chằng chịt, vỡ, mục nát khiến mỗi khi máy bơm hoạt động, nước rò rỉ chảy theo bờ tường ra cả khu nhà. Chưa tính đến việc hệ thống nước sinh hoạt được lắp đặt chung với đường nước thải gây ra nhiều nguy cơ mất vệ sinh, nó còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn kết cấu của toàn bộ khu tập thể. Mặt khác , do không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nên chỉ một thời gian ngắn sau khi sử dụng, nhiều chiếc máy bơm  đã xảy ra tình trạng rò điện, chảy nước và phát ra tiếng kêu khó chịu.

Vào thời gian cao điểm mùa nắng nóng, để có thể cung cấp đủ lượng nước sinh hoạt cho người dân, những chiếc máy bơm chung  phải hoạt động liên tục nhiều giờ. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng lớn, số lượng máy bơm lại hạn chế, nên hệ thống bơm nước thường xuyên bị quá tải và hư hỏng.

Bác Nguyễn Văn Tuấn, người sống lâu năm tại khu tập thể B4 Nam Thành Công cho biết: “Hệ thống máy bơm ở đây đã có từ rất lâu, ít cũng từ 8-10 năm, có những chiếc còn không rõ được sử dụng từ khi nào. Việc chập cháy do máy bơm rỉ sét, cũ hỏng đã xảy ra rất nhiều lần. Người dân cũng lo sợ, nhưng nếu ngừng sử dụng thì không có nước sinh hoạt nên cũng chỉ biết sửa chữa, thay mới khi có sự cố rồi lại tiếp tục sử dụng”.

Nhưng đó cũng chỉ là biện pháp tạm thời. Do hệ thống bơm nước bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cơ sở hạ tầng xuống cấp của khu nhà nên rất khó có thể thay đổi.

Hi vọng rằng, chính quyền các khu vực sớm tìm ra biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống của người dân.


  • 11/05/2013 02:17
  • Theo TCĐL chuyên đề TGĐ
  • 4004


Gửi nhận xét