Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC): Quyết liệt các giải pháp chống trộm cắp điện

Nâng cao vai trò giám sát trong vi phạm sử dụng điện không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành Điện mà còn có sự vào cuộc của cả người dân, chính quyền và các ban, ngành chức năng của địa phương. Thời gian tới, EVN NPC sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát điện năng, sớm phát hiện các vụ việc và kiến nghị cơ quan liên ngành để xử phạt đối tượng nghiêm minh trước pháp luật.

Kiểm tra giám sát điện năng ở Công ty Điện lực Thanh Hóa, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp điện -  Ảnh: Văn Lương

Gia tăng tình trạng trộm cắp điện

Theo ông Nguyễn Thành Lê - Phó tổng giám đốc EVN NPC: Với sự thành lập lại hệ thống kiểm tra giám sát từ Tổng công ty đến các điện lực, công tác kiểm tra sử dụng điện năm 2012 có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Kiểm tra giám sát mua bán điện EVN NPC và các phòng kiểm tra giám sát mua bán điện các công ty điện lực tỉnh đã tiến hành 850 lượt kiểm tra nghiệp vụ kinh doanh và hiện trường tại các điện lực huyện. Hệ thống kiểm tra giám sát các công ty điện lực, điện lực đã tiến hành trên 334 ngàn lượt kiểm tra sử dụng điện của khách hàng. Qua kiểm tra phát hiện và xử lý gần 60.000 vụ vi phạm sử dụng điện và đo đếm kẹt chết cháy, truy thu 30,2 triệu kWh, tiền truy thu trên 35 tỷ đồng.

Điển hình là việc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương đã phối hợp với Công an tỉnh đưa ra truy tố trước pháp luật 22 đối tượng trộm cắp điện. Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ và Bình Giang tỉnh Hải Dương đã xét xử công khai và đưa ra phán quyết 10 đối tượng trộm cắp điện bị xử phạt tù giam từ 42 tháng trở xuống, 12 đối tượng còn lại bị xử phạt tù, cho hưởng án treo.

Vụ trộm cắp điện với thủ đoạn tinh vi và phức tạp nhất từ trước đến nay đã được các cơ quan liên ngành phát hiện và xử lý đó là trộm cắp điện trên lưới 35 kV tại Khu công nghiệp Cầu Vàng, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Bên mua điện đã thay chì niêm phong, tác động các công tơ điện tử đo đếm phía cao thế 35 kV, làm sai lệch đo đếm để trộm cắp điện. Đơn vị này đã tạm thời bồi thường thiệt hại cho ngành Điện 151 triệu đồng để được đóng điện tiếp tục sản xuất. Tiếp đó là vụ việc trộm cắp điện tại 2 hợp tác xã điện lực Lê Thiện và An Dương làm người dân bức xúc đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo nhanh chóng bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý và kinh doanh bán điện trực tiếp.

Phiên tòa xét xử vụ trộm cắp điện tại Tứ Kỳ (Hải Dương) năm 2012 là sự răn đe đối với những hành vi trộm cắp điện.   Ảnh: Văn Lương

Giải pháp nào?

Theo báo cáo của EVN, năm 2012 tổng số trộm cắp điện chuyển sang cơ quan có thẩm quyền đề nghị khởi tố là 279 vụ, nhưng chỉ có 10 vụ được khởi tố và đưa ra xét xử. Để nâng cao vai trò giám sát, kiểm tra trong sử dụng điện trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Thành Lê - Phó tổng giám đốc EVN NPC cho biết: Sau khi quy trình kiểm tra giám sát mua bán điện được áp dụng thống nhất trong toàn Tổng công ty, các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện từ khâu in và quản lý hóa đơn tiền điện, cho đến thu và theo dõi nợ tiền điện, quản lý đo đếm khách hàng, quản lý hệ thống đo đếm ranh giới,  ghi chỉ số công tơ... Các công ty điện lực cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng kìm kẹp chì, niêm chì; đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát trình tự thay thế công tơ định kỳ, cháy kẹt nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện và ngăn ngừa những hành vi tiêu cực xảy ra. Từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và uy tín của ngành trong kinh doanh bán điện.

Ngoài ra việc đôn đốc các công ty điện lực thực hiện tổng kiểm tra công tác dịch vụ khách hàng, phát triển khách hàng mới Tổng công ty cũng chỉ đạo việc tăng cường kiểm tra rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý hợp đồng mua bán điện.

Bên cạnh đó, quan trọng hơn nữa là các chế tài xử phạt phải thể hiện rõ được sự nghiêm túc của pháp luật. Ngay sau khi Luật điện lực sửa đổi bổ sung được chính thức áp dụng từ ngày 1/7/2013, các cơ quan chức năng sẽ ban hành thêm   những văn bản hướng dẫn cụ thể làm cơ sở cho các đơn vị và cơ quan quản lý nhà nước xử lý  tình trạng trộm cắp điện.

Năm 2012, các đơn vị trực thuộc EVN đã kiểm tra phát hiện và xử lý được 7.993 vụ trộm cắp điện. Sản lượng điện bị trộm cắp đã thu hồi lại được là hơn 30,3 triệu kWh, tương ứng với số tiền bị trộm cắp thu hồi được hơn 63,1 tỷ đồng.

Bộ Công Thương đề xuất phạt nặng hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức để phục vụ mục đích sinh hoạt, mức phạt tiền từ 2 – 50 triệu đồng. Các hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức để phục vụ các mục đích khác cũng có thể bị phạt từ 5 - 50 triệu đồng. (Dự thảo Nghị định về quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, của Bộ Công Thương).

 


  • 03/05/2013 09:58
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 5713


Gửi nhận xét