Dựa vào dân để phòng chống trộm cắp điện

5 tháng đầu năm 2013, Điện lực Hội An đã phát hiện 5 vụ câu trộm điện, tổng sản lượng bị lấy cắp khoảng 6.342 kWh, thiệt hại hơn 16 triệu đồng, các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính hơn 33 triệu đồng.

Hiện trạng công tơ lấy cắp điện của ông Phạm Nguyễn Ngọc M. ở Phường Minh An, bị bắt quả tang vào lúc 10 giờ, ngày 10/5/2013

Hành vi ăn cắp điện tại Hội An được thực hiện bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như: Không báo mất công tơ mà tự đấu dây trực tiếp vào nguồn điện; tháo dây nguồn ra khỏi công tơ để đấu trực tiếp vào thiết bị; phá niêm chì, hoán đổi sơ đồ đấu dây để công tơ không hoạt động; dùng dây điện nối vòng trực tiếp giữa dây trước và dây sau công tơ; móc trực tiếp dây dẫn vào lưới điện; cố ý hoặc thông đồng ghi sai chỉ số công tơ...

Các hành vi này không chỉ làm tăng tổn thất điện năng trên hệ thống điện, gây thiệt hại về kinh tế cho ngành Điện mà còn tiềm ẩn tai nạn điện khó lường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Minh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện, Điện lực Hội An cho biết: “Với địa bàn có địa hình phức tạp như Hội An, để kiểm tra phát hiện được các trường hợp vi phạm sử dụng điện là rất khó. Bởi kẻ gian có rất nhiều thủ đoạn và hình thức ăn cắp điện rất tinh vi, liều lĩnh, trong khi đó Tổ chỉ có 2 nhân lực đảm nhận một khối lượng công việc khá lớn, lại phải kiểm tra ngày đêm, tốn kém nhiều công sức”.

Với lực lượng mỏng như vậy, theo Giám đốc Điện lực Hội An - ông Lê Ngọc Anh, để phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi lấy cắp điện, đơn vị đã phải tăng cường lực lượng và tần suất kiểm tra sử dụng điện; kiểm tra toàn diện số khách hàng đã ký kết hợp đồng giao cho các đại lý điện nông thôn quản lý và khách hàng sử dụng điện lớn; kiểm tra đột xuất nhiều đợt ngày cũng như đêm ở hầu hết các khu vực.

Ngoài ra, Điện lực Hội An còn dựa vào đội ngũ cán bộ nhân viện của Điện lực, tuy không có chức năng kiểm tra, nhưng thông qua công việc hằng ngày quản lý khách hàng, nắm chắc đại lý, đối chiếu tiền điện phát sinh, phát hiện và báo cáo những công tơ sai lệch, những hộ sử dụng điện có biểu hiện tiêu cực.

Tuy đã tăng cường tính chuyên nghiệp của lực lượng kiểm tra, giám sát sử dụng điện, song Điện lực Hội An vẫn phải dựa vào lực lượng quần chúng để phát hiện, ngăn ngừa chống lấy cắp điện. Đây được coi là là biện pháp mang tính cộng đồng tích cực nhất. Đặc biệt, thông việc qua đẩy mạnh tuyên truyền, Điện lực còn vận động khách hàng, nhân dân trong khu vực phát hiện những hiện tượng bất thường của lưới điện, những hành vi đáng ngờ của các hộ sử dụng điện xung quanh nhằm thông tin cho Điện lực để có biện pháp giám sát, kiểm tra.

 


  • 11/06/2013 03:35
  • Nhị Triều
  • 4537


Gửi nhận xét