Sự cố lưới điện cao áp do diều tại Hải Phòng

Chỉ tính từ tháng 1 - 4/2013, trên địa bàn Hải Phòng đã xảy ra 9 vụ sự cố do diều lao vào các đường dây cao thế gây mất điện trên diện rộng. Điển hình tại Vĩnh Bảo ngày 8/2/2013; Tiên Lãng ngày 9/2/2013 (xảy ra 2 vụ); ngày 21/4/2013, diều lại gây sự cố tại xã Quang Trung - An Lão.

Cần tính đến những chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn khi xử lý các vi phạm an toàn lưới điện - Ảnh: H.Hiếu

Bên cạnh thiệt hại về kinh tế lên tới hàng tỷ đồng, việc mất điện trên diện rộng đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.

Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, chính quyền địa phương, các cơ quan có liên quan bằng nhiều hình thức, đã tuyên truyền, vận động khách hàng dùng điện cùng với người dân nêu cao ý thức dùng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, không thả đèn trời, bắn pháo có giấy trang kim, đặc biệt không thả diều gần các công trình lưới điện.

Tuy nhiên, tình trạng một số người vì quá đam mê diều mà không chịu từ bỏ hoặc vẫn cố tình đem diều ra thả gần đường dây điện. Số lượng diều thả không những không giảm mà còn tăng khá nhiều, nhất là vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các ngày nghỉ… đã để xảy ra các sự cố đáng tiếc. Sau các vụ sự cố, cơ quan chức năng đã nhanh chóng xác minh, tìm ra người vi phạm, xử lý nghiêm, kịp thời vụ việc theo quy định pháp luật.

Những chủ diều gây sự cố lưới điện đã phải chịu trách nhiệm, bồi thường thiệt hại trang thiết bị cho ngành điện tới hàng chục triệu đồng, hơn thế nữa, họ còn bị dư luận, làng xóm lên án bởi đã làm mất điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Hệ thống lưới điện trên địa bàn thành phố được trải dài và phủ rộng khắp nơi, để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, Công ty Điện lực Hải Phòng đã tiếp tục phối hợp các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan tích cực kiểm tra,  tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân dùng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt người dân không được thả diều gần các công trình lưới điện.

Luật Điện lực, Nghị định của Chính phủ đã quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, tổ chức trong công tác bảo vệ các công trình lưới điện, nhưng trước những sự cố xảy ra thời gian qua chưa có biện pháp xử lý triệt để, những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro vẫn rình rập từng ngày, từng giờ, cũng cần tính đến những chế tài mạnh mẽ, quyết liệt hơn khi xử lý các vi phạm an toàn lưới điện.

 

 


  • 09/06/2013 02:39
  • Theo Báo Công Thương
  • 519639


Gửi nhận xét