Trộm cắp điện tinh vi tại Thừa Thiên Huế

Từ đầu năm 2013 đến nay, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp khách hàng vi phạm sử dụng điện. Điều đáng chú ý là ngoài các thủ đoạn thông thường như câu móc, đấu nối trước công tơ hoặc cắt niêm phong chì kiểm định, một số trường hợp đã sử dụng hình thức tinh vi như như đảo cực tính công tơ kết hợp máy tạo dòng, sử dụng chip....

Một máy tạo dòng được sử dụng trong việc trộm cắp điện - Ảnh: CTV

Theo ông Phan Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, trong quá trình thực hiện kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra viên Điện lực các cấp gặp rất nhiều sự cản trở, bất hợp tác từ phía khách hàng nhưng với sự kiên quyết và khéo léo, hầu như tất cả các trường hợp trộm cắp điện đều “tâm phục khẩu phục” và ký vào biên bản chấp nhận xử lý.

Theo số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại, trong 4 tháng đầu năm 2013, toàn Công ty đã phát hiện và xử lý 33 trường hợp khách hàng trộm cắp điện. Sản lượng điện truy thu lên đến 79.000 kWh, với số tiền khách hàng bồi thường trên 207 triệu đồng. Với các trường hợp trộm cắp điện trên 3.000 kWh, Công ty cũng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Nghị định số 68/2010/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực, mức phạt tiền cao nhất đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức để phục vụ mục đích sinh hoạt là 30 triệu đồng. Trường hợp sản lượng điện năng lấy cắp qua tính toán lớn hơn 3.000 kWh thì hồ sơ vụ vi phạm sẽ chuyển sang cơ quan Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự.

 


  • 27/05/2013 05:03
  • Ngọc Thọ
  • 6124


Gửi nhận xét