EVN NPC: Ban hành chỉ thị nâng cao công tác an toàn ngăn chặn tai nạn lao động tái diễn

Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) vừa ban hành Chỉ thị liên tịch về việc thực hiện các biện pháp an toàn nhằm ngăn chặn tai nạn lao động tái diễn trong sản xuất kinh doanh, vận hành phân phối điện.

Công nhân QLVH hệ thống điện thực hiện đúng các quy định về An toàn lao động sẽ góp phần hạn chế tai nạn lao động có thể xảy ra - Ảnh: Văn Lương

Chỉ thị nhấn mạnh đến nội dung tuyên truyền sâu rộng trong CNVC lao động nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn lao động. Cụ thể, mỗi người công nhân lao động phải coi trọng tính mạng bản thân mình trong khi làm việc. Không được chủ quan, làm bừa, làm ẩu và không biết thì phải hỏi..
 
Các đơn vị trong EVN NPC phải thường xuyên rà soát nội dung kiểm tra quy trình an toàn định kỳ để có biện pháp bồi huấn CNVC-LĐ kịp thời. Các cá nhân, đơn vị phải đăng ký cam kết đảm bảo an toàn lao động trong khi thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao.
 
Đối với cán bộ làm công tác an toàn chuyên trách từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị phải chú trọng kiểm tra việc chấp hành quy trình an toàn của các đội/tổ và các cá nhân làm việc tại hiện trường. Trong trường hợp, phát hiện thấy bất kỳ vi phạm nào phải lập biên bản để kịp thời xử lý theo đúng quy định.

Chỉ thị nhấn mạnh đến việc tham gia công tác của nhiều tổ/nhóm, làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trên lưới điện thuộc địa bàn quản lý và tại các vị trí cột có từ hai lộ xuất tuyến trở lên, Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, kỹ thuật viên an toàn chuyên trách tại các đơn vị phải phân công cụ thể người kiểm tra và chịu trách nhiệm về an toàn trước và trong khi các tổ, nhóm công tác đang làm việc. Kịp thời cảnh báo, nhắc nhở nguy cơ mất an toàn để có biện pháp phòng tránh.

Ngoài ra, các đơn vị cần bổ sung các trang thiết bị an toàn cho người lao động theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mang bút thử điện hạ áp của mỗi cá nhân khi làm việc là yêu cầu bắt buộc. Chỉ thị nêu rõ: Nếu kiểm tra bút thử điện bị hư hỏng hoặc không có coi như cá nhân đã vi phạm quy trình an toàn lao động. Trường hợp đã vi phạm các quy định an toàn trong khi làm việc, các đơn vị phải đình chỉ và buộc người lao động đi học lại quy trình an toàn, sau khi thực hiện kiểm tra đạt yêu cầu mới tiếp tục phân công công việc. Trường hợp thi lại nhưng không đạt yêu cầu, sẽ bố trí làm công việc khác.

EVN NPC cũng yêu cầu, Công đoàn các Công ty phối hợp cùng chuyên môn trang bị băng đỏ cho các an toàn vệ sinh viên trong khi thực hiện nhiệm vụ. Hằng tuần, công tác này phải được duy trì và kiểm tra tại các đơn vị và cá nhân ít nhất 2 lần/tuần, những lần kiểm tra phải lập biên bản và lưu giữ vào hồ sơ tại các đơn vị...


  • 19/05/2013 11:11
  • Lương Nguyên
  • 3707