Kon Tum: Tìm vàng dưới chân đập thủy điện

Hơn chục ngày qua, hàng trăm người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Kroong, TP Kon Tum và xã Sa Bình, huyện biên giới Sa Thầy, bất chấp mối nguy bị dòng nước xiết cuốn trôi, bệnh tật lây nhiễm, ngày đêm ngụp lặn trong làn nước đục ngầu để đào đãi vàng sa khoáng trái phép.

Ở thời điểm trung tuần tháng 5, từ TP Kon Tum, đi theo tỉnh lộ 675 đến huyện Sa Thầy, đoạn qua cầu Kroong, người đi đường dễ dàng bắt gặp cảnh người người trầm mình dưới dòng nước đục ngầu để đãi vàng sa khoáng dưới lòng sông Pô Kô. Đây là khu vực ngay dưới thân đập của Nhà máy Thủy điện Plei Krông.

Những người đào đãi vàng sa khoáng đều làm theo phương pháp thủ công, dụng cụ đào đãi vàng rất thô sơ, chỉ với 1 cái xẻng và 1 chiếc nón sắt. Thường là vào buổi chiều tà hoặc buổi sớm mai, các “thợ” đào vàng lặn xuống dưới lòng sông, xúc lên từng xẻng cát rồi đưa vào nón sắt đãi, tới khi chỉ còn lại 1 lớp cát đen. Từ đây mới bắt đầu công đoạn làm sạch lớp cát, mới mong gạn được những vảy vàng.
    
Ông A Neh, dân tộc Rơ Ngao, người dân ở thôn 4, xã Kroong, TP Kon Tum, cho hay: Những ngày qua, bà con trong xã “tạm biệt” việc đồng áng, “ra quân” đào đãi vàng dưới chân đập Thủy điện Plei Krông. Nếu may mắn, có ngày cũng kiếm được nửa triệu đồng.
   
Tuy nhiên, thời điểm này, Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa. Những trận mưa lớn trên thượng nguồn khiến nước trong lòng hồ Thủy điện Plei Krông có thể dâng cao. Việc đào đãi vàng tự phát này không chỉ khiến nguy hiểm đến sức khỏe khi bà con Rơ Ngao lặn ngụp dưới lòng sông đầy đá nhọn, nhiễm nước bẩn mà còn nguy hiểm nếu lũ về.


  • 27/05/2013 04:46
  • Theo Thanh tra online
  • 3870


Gửi nhận xét