Thợ điện Hà Nội thử nghiệm phương pháp vệ sinh hotline tại trạm biến áp 110 kV Văn Điển - Ảnh: H.T
|
Theo ông Phạm Đại Nghĩa – Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội, thuộc EVN HANOI, Công ty này đang quản lý 34 trạm biến áp, hơn 600 km đường dây nổi và cáp ngầm ở cấp điện áp 110 kV.
Trong quá trình quản lý vận hành lưới điện, giám sát và vệ sinh cách điện là một trong những nhiệm vụ thường kỳ, tuy nhiên việc cắt điện luôn mang đến những thiệt hại nhiều mặt về kinh tế lẫn kỹ thuật, làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, mất sản lượng điện thương phẩm,... đặc biệt tại nơi trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của cả nước thì vấn đề càng khó khăn gấp bội.
Ông Nghĩa cho biết, khi cách điện bị nhiễm bẩn, nếu không xử lý vệ sinh kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ phóng điện, ngắn mạch, gây sự cố đường dây,… Thông thường, việc cắt điện để vệ sinh thường kéo dài cả ngày trời, từ 6 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Với lưới điện 22 kV, 35 kV, 110 kV, công nhân phải trèo lên cột dùng giẻ thấm nước để lau từng bát sứ; với thiết bị trong các trạm biến áp bị nhiễm bẩn định kỳ phải cắt điện toàn trạm để vệ sinh.
Để khắc phục những bất lợi của phương pháp vệ sinh cách điện truyền thống, EVN HANOI đang từng bước triển khai ứng dụng phương pháp vệ sinh hotline trên lưới điện phân phối Hà Nội. Cuối tháng 7 vừa qua, EVN HANOI đã phối hợp với Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức thực nghiệm đề tài nghiên cứu khoa học “Vệ sinh cách điện lưới điện phân phối (110 kV, 35 kV, 22 kV) đang mang điện bằng nước áp lực cao” tại trạm biến áp 110 kV Văn Điển và đạt kết quả rất tốt. Theo kế hoạch, quý III năm nay, EVN HANOI sẽ giao cho Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư, mua sắm thiết bị để triển khai công tác vệ sinh cách điện đang mang điện.
Ông Nghĩa cho biết, theo tính toán, chi phí khi vệ sinh hotline chỉ bằng 24,6% khi vệ sinh thủ công. Bên cạnh đó, việc có thể chủ động vệ sinh cách điện nhiễm bẩn mà không cần cắt điện còn mang lại nhiều lợi ích như: Tăng tuổi thọ cách điện, giảm nguy cơ mất an toàn cho người lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm chi phí vận hành đúng theo chủ trương tối ưu hóa chi phí của Tập đoàn, giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng. Đó cũng là những mục tiêu mà EVN HANOI đang phấn đấu để nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng hàng sử dụng điện ở Hà Nội.
Vệ sinh cách điện trên lưới đang mang điện bằng nước áp lực cao là một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tập đoàn, do kỹ sư Nguyễn Văn Xuân - Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 chủ trì. Từ năm 2010, Công ty Truyền tải điện 3 đã thử nghiệm thành công trên lưới điện 220 kV và 500 kV. Theo ông Nguyễn Quang Việt, Phó trưởng ban Khoa học công nghệ EVN, sau khi chứng kiến thực nghiệm đề tài xong, Tập đoàn sẽ hoàn thiện quy trình kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong ngành để áp dụng ở tất cả các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện trên toàn quốc.