Hà Nội kiểm tra sử dụng điện ở 36 doanh nghiệp trọng điểm

Từ ngày 07/05 đến ngày 17/05/2012, Đoàn kiểm tra của Sở Công Thương phối hợp cùng với EVN HANOI đã tiến hành kiểm tra 36 DN trọng điểm, trải rộng trên địa bàn 10 quận, huyện của thủ đô Hà Nội.

Nội dung quan trọng nhất của đợt kiểm tra này là đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng và việc chấp hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các DN. Trước khi bắt đầu đợt kiểm tra, Sở Công Thương đã gửi công văn và mẫu báo cáo về tình hình sử dụng năng lượng đến EVN HANOI và 36 DN trọng điểm trên địa bàn Thành phố. EVN HANOI và các Công ty Điện lực quận, huyện có trách nhiệm đôn đốc, tư vấn và hỗ trợ cho các DN trong việc thực hiện đầy đủ báo cáo về tình hình sử dụng năng lượng của đơn vị để việc kiểm tra đạt kết quả tốt.

Kết quả đợt kiểm tra cho thấy, phần lớn các DN được kiểm tra đều rất coi trọng công tác tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh việc nắm bắt và phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại đơn vị, các DN còn không ngừng đầu tư trang thiết bị theo công nghệ mới, nhằm đạt hiệu quả hóa tối đa trong việc sử dụng năng lượng, đồng thời  đảm bảo công suất hoạt động nhưng lại giảm thiểu sự tiêu tốn năng lượng. Các DN sản xuất thép (kinh phí chi trả cho năng lượng chiếm tới 70% tổng chi phí) đều bố trí sản xuất vào giờ thấp điểm và trung điểm. Hầu hết các văn phòng, nhà xưởng đều đã sử dụng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện và đèn compact, bên cạnh việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gang Thép Hàn Việt) trình bày các giải pháp tiết kiệm năng lượng mà đơn vị đang áp dụng.

Khoảng 50% DN được kiểm tra đã có cán bộ chuyên trách về quản lý năng lượng hoặc có kinh nghiệm về quản lý năng lượng. Tuy nhiên, việc kiểm toán năng lượng bước đầu còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên nhìn chung, năng lực của các cán bộ này chưa thể đáp ứng được việc xây dựng một chiến lược tiết kiệm năng lượng bài bản cho DN.

Bên cạnh đó, để giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm giá thành và chi phí, nhiều DN đã và đang nỗ lực thực hiện việc tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là tiết kiệm điện. Tuy nhiên, cách làm ở các DN thường là khi mức tiêu thụ năng lượng tăng lên thì DN mới bắt đầu thực hiện kiểm toán, rồi tìm giải pháp đầu tư và thực hiện các quy trình để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Cách làm này cũng có tác dụng, tuy nhiên lại không bền vững do chỉ được thực hiện tức thời và có tác dụng ở một thời điểm nào đó.

Thông qua đợt kiểm tra này, Sở Công Thương và EVN HANOI mong muốn các DN trọng điểm nói riêng và các khách hàng sử dụng điện nói chung trên địa bàn Thành phố cần có sự nhận thức đầy đủ và đồng thuận, sâu sắc về an ninh năng lượng quốc gia, vì sự phát triển bền vững, để giúp cho công tác kiểm toán năng lượng và việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.


  • 22/05/2012 09:56
  • Trung Dũng
  • 6914


Gửi nhận xét