Haiti mong muốn hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm từ ngành Điện Việt Nam

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Công Thương kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Haiti Wilson Laleau tại buổi gặp mặt và trao đổi hợp tác với Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng chiều ngày 23/7/2013 tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Công Thương kiêm Bộ trưởng Kinh tế - Tài chính Haiti và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam để tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực điện lực.

Bộ trưởng Wilson Laleau và Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng mong muốn hai bên hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới

Bộ trưởng Wilson Laleau cho biết, Haiti là quốc gia nhỏ, nguồn điện chủ yếu được sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện dầu với trình độ quản lý còn hạn chế, tổn thất điện năng truyền tải và phân phối đang ở mức trên 20%, tỷ lệ thu nộp tiền điện chỉ ở mức 48%... Do đó, Chính phủ Haiti rất quan tâm đến việc cải tiến và đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển ngành điện trong thời gian tới.

Bộ trưởng Wilson Laleau cho rằng, sau chuyến công tác này Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ sẽ đươc thành lập để xem xét hợp tác về lĩnh vực điện với Việt Nam. Đề nghị Việt Nam sẽ cử đoàn khảo sát sang Haiti trong đó có lãnh đạo EVN để nhận được sự chia sẽ và hợp tác của EVN trong việc quản lý, hỗ trợ kỹ thuật và đầu tư vào lĩnh vực điện tại Haiti.

Thay mặt lãnh đạo EVN, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng cảm ơn Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến thăm tìm hiểu về ngành Điện Việt Nam. Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng cho rằng: Những khó khăn hiện tại của đất nước Haiti trong việc đảm bảo điện cho phát triển kinh tế xã hội cũng gần giống với Việt Nam cách đây 20 năm trước. Bài học của Việt Nam đó là sự khẳng định vai trò quyết định của Nhà nước để tập trung các nguồn lực cho đầu tư, xây dựng và phát triển ngành Điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng cũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Wilson Laleau về việc cụ thể hoá lộ trình hợp tác để phát triển mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới.


  • 24/07/2013 08:27
  • Tin và ảnh: Văn Lương
  • 3550