Hiệu quả từ dự án kéo điện cho đồng bào Khmer ở Sóc Trăng

Những năm qua, ngành Điện đặc biệt quan tâm đầu tư điện khí hóa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, đầu tư mạnh mẽ cho khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc Khmer, phát huy hiệu quả các chương trình xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Lúc mới tái lập tỉnh, Sóc Trăng chỉ có 21/81 xã, phường, thị trấn có điện, chiếm tỷ lệ chưa tới 26%; hộ có điện sử dụng là 22.150 hộ, chỉ chiếm khoảng 10%. Xác định rõ điện đóng vai trò đặc biệt quan trọng phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy Sóc Trăng quyết liệt chỉ đạo cho chính quyền, ngành điện tại địa phương vượt qua khó khăn, bằng nhiều cách làm phù hợp để đưa niềm vui ánh sáng điện lan tỏa khắp nơi trong tỉnh, đến tận vùng sâu, vùng xa.

Nhân viên điện lực cấp điện về vùng nông thôn ở Sóc Trăng - Ảnh: H. Hiếu

Thực hiện quyết tâm đó, đến nay, số hộ có điện sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh lên đến gần 305 nghìn hộ, đạt 96,9%, tăng hơn 13 lần so với trước đây. Phấn khởi nhất là tổng số hộ Khmer có điện sử dụng đạt hơn 88%. Lưới điện phủ khắp 100% số trung tâm xã, phường, thị trấn.

Ông Lý Ọi ở ấp Phnô Cam Bốt, xã Tham Ðôn, huyện Mỹ Xuyên vui vẻ kể: "Trước đây không có điện, ban đêm tối thui, muốn đi lại phải lấy lá dừa bó lại làm đuốc lần mò đường mà đi; trộm cắp hoành hành. Con cái học hành phải đốt đèn dầu, chớ đâu có sáng sủa như bây giờ. Bà con mừng nhất là được nghe đài, xem ti-vi thoải mái để học hỏi cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình, hiểu biết pháp luật để chấp hành tốt... Cuộc sống giờ khá giả hơn trước nhiều rồi".

Thời gian qua, Công ty Ðiện lực Sóc Trăng đã tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2012, đơn vị đã đầu tư xây dựng mới 28 công trình với tổng mức đầu tư gần 25 tỷ đồng.

Ðặc biệt, Tổng công ty Ðiện lực miền nam đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, triển khai thi công các dự án lớn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, dự án "Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng" là dự án phát huy hiệu quả mạnh mẽ nhất. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 305 tỷ đồng, với đường dây trung thế, hạ thế cung cấp điện cho hơn 20 nghìn hộ, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Khmer. Dự án này được khởi công từ gần ba năm trước, đến nay giai đoạn một của dự án đã được thi công hoàn thành 100% khối lượng đường dây trung hạ thế và trạm biến áp. Theo Công ty Ðiện lực Sóc Trăng, Công ty đã rà soát nguồn vốn còn lại của dự án, tổng số tiền dư hơn 169 tỷ đồng. Ðể tiếp tục đưa nguồn điện đến cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc Khmer sử dụng, T.Ư đã đồng ý cho đầu tư bổ sung giai đoạn hai của dự án. Nhờ sự nỗ lực của ngành Điện Sóc Trăng cùng với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của cấp trên, năm vừa qua, việc kéo điện cho hộ dân sử dụng đạt 224%, vượt 124% so với kế hoạch đã đề ra.

Giai đoạn hai của dự án được triển khai thực hiện rộng khắp trên 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Xây dựng mới 95 km đường dây trung thế một pha, 341 km đường dây hạ thế, 168 trạm biến áp, tổng công suất hơn 3.677 kVA; lắp đặt nhánh rẽ, công-tơ một pha cho 13.181 hộ.

Ðầu tư tốn kém như vậy, nhưng tất cả các hộ dân nằm trong vùng dự án không phải đóng một khoản chi phí nào, từ đường điện vào nhà đến điện kế, kể cả hệ thống chiếu sáng sinh hoạt sau công-tơ cho mỗi hộ như: một bóng đèn compact và đuôi đèn; một bảng điện gồm bảng nhựa, ổ cắm, công tắc điện và cầu chì; năm mét dây dẫn.

Hiện nay, Tổng công ty Ðiện lực miền Nam đang hoàn tất hồ sơ của dự án và trình kế hoạch đấu thầu. Dự kiến sau khi đấu thầu, ngành điện sẽ triển khai thi công và hoàn thành vào những tháng đầu năm 2014. Giai đoạn hai hoàn thành sẽ nâng tổng số hộ có điện sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh lên hơn 312 nghìn 700 hộ, đạt tỷ lệ 99,6%.

Trở lại vùng nông thôn Sóc Trăng lần này, chúng tôi thấy vui lây với sự đổi thay trong từng xóm, ấp. Chạy dọc theo những tuyến đường đan ở các huyện mới được chia tách như Châu Thành, Trần Ðề, những cánh đồng năng, cỏ lác um tùm ngày nào được thay thế bằng cánh đồng lúa thảm nhung xanh rì. Không chỉ có đồng lúa mà rẫy bắp, dưa, khoai, giàn bầu, liếp mía... đều được dòng điện đưa nước ngọt về tắm mát. Ðiện kéo đến đâu, xóm, ấp theo đó mà thay đổi, phát triển từng ngày. Các phum sóc rộn lên tiếng nhạc ngũ âm như đang chào đón vụ mùa bội thu, mừng cuộc sống no ấm.

Giám đốc Công ty Ðiện lực Sóc Trăng Huỳnh Minh Hải phấn khởi cho biết,  dự án "Cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng" đã mở rộng hệ thống điện đến các phum sóc chưa có điện, cấp điện ổn định cho đồng bào Khmer ở Sóc Trăng sử dụng. Bà con không chỉ sử dụng điện để sinh hoạt, học tập, giải trí mà còn biết vận dụng vào phục vụ phát sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Qua đó, Công ty Ðiện lực Sóc Trăng đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ đầu tư phát triển điện đáp ứng nhu cầu phụ tải, nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị;cung cấp điện ngày càng tốt hơn cho người dân, đặc biệt là bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào Khmer.


  • 22/03/2013 10:13
  • Theo Báo Nhân dân
  • 3556