Ngành Điện nâng cao chất lượng phục vụ

Thời gian qua, Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các cuộc đối thoại khách hàng, ra quân triển khai nhiều hoạt động hướng đến mục tiêu để người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn nhất.

Ðịa phương đối thoại

Ðối thoại là chủ trương được Tổng công ty Ðiện lực thành phố (TCTÐL) thực hiện từ tháng 10-2012  đến nay. Qua mỗi lần đối thoại, việc phối hợp giữa ngành điện và địa phương góp phần tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục về điện, qua đó tăng cường hơn nữa sự gắn bó mật thiết giữa ngành điện với chính quyền các cấp và nhân dân. Ðến nay, TCT tiếp nhận gần 400 ý kiến góp ý từ người dân xoay quanh các công tác của ngành như: công tác thu tiền điện; ngầm hóa lưới điện, tiếp nhận và xử lý sự cố, áp dụng giá điện đúng quy định cho người nghèo, hộ thu nhập thấp, người thuê nhà trọ; công tác an toàn điện và mỹ quan đô thị...

Là huyện ngoại thành, Nhà Bè có tốc độ đô thị hóa, dân số tăng nhanh trong thời gian qua. Tại hội nghị đối thoại mới đây, lãnh đạo TCTÐL thành phố cho rằng: Với nhu cầu sử dụng điện của địa phương, các cơ sở sản xuất trên địa bàn thì điện lực Duyên Hải vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, việc phối hợp giữa ngành điện và địa phương chưa tốt dẫn đến nhiều bức xúc cho người dân. Ông Huỳnh Văn Mẫn, ngụ tại hẻm 3, ấp 4, xã Nhơn Ðức, huyện Nhà Bè nêu thí dụ: Mặc dù mặt đường tại khu vực này đã được mở rộng nhưng tình trạng các cột điện nằm trong nhà dân vẫn tồn tại nhiều năm qua. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, thậm chí là gây mất an toàn điện cho người dân.

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực triển khai công tác ngầm hóa lưới điện - Ảnh: Vũ Lam

Phó Tổng Giám đốc TCTÐL thành phố Phạm Quốc Bảo cho biết, tại các hội nghị, TCT cũng phổ biến các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của ngành điện như: giá bán điện; các dịch vụ, các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả, chống vi phạm sử dụng điện, phổ biến số điện thoại đường dây nóng. Nhiều năm qua, TCT luôn đặt ra mục tiêu, tất cả các đơn vị quận, huyện phải thực hiện tốt việc áp giá điện theo quy định cho công nhân, sinh viên, người lao động ở trọ, hộ nghèo, tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả... Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, công tác về điện vẫn còn nhiều bất cập như: lưới điện nhiều nơi chưa bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị; trụ điện nghiêng, trụ giữa đường còn nhiều; còn nhiều biểu hiện phục vụ khách hàng chưa tốt; thủ tục đối với khách hàng đôi chỗ còn rườm rà... Ðể đáp ứng nhu cầu về sử dụng điện, ngành điện sẽ sớm thực hiện việc chấn chỉnh đồng thời đưa hoạt động cung ứng điện chịu sự giám sát của nhân dân để các hoạt động ngày càng hiệu quả, đạt tiến độ đề ra.

Tuổi trẻ ra quân

Bên cạnh các hoạt động đối thoại, thời gian qua, lực lượng Ðoàn Thanh niên của TCTÐL cũng như địa phương đã triển khai thực hiện hàng trăm công trình thanh niên nhằm giúp người dân, nhất là các hộ nghèo và người lao động thuê trọ tiếp cận với cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngày 10-3, hơn 500 đoàn viên, thanh niên của các đơn vị: TCTÐL, Sở Cảnh sát PCCC, Huyện đoàn Bình Chánh, TCT Du lịch Sài Gòn đã tổ chức ra quân chương trình: "Chung sức trẻ thực hiện An toàn, tiết kiệm vì an sinh xã hội" năm 2013 trên địa bàn huyện Bình Chánh. Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết: Thống kê cho thấy, có đến 70% số vụ cháy nổ là do chập điện, nhất là các khu vực dân cư có điều kiện sống chưa tốt. Việc người dân thiếu kiến thức về an toàn điện đã dẫn đến nhiều sự cố đáng tiếc.

Lễ ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện Chương tình tiết kiệm điện giai đoạn 2013 - 2015 giữa EVN HCMC với các cơ quan đoàn thể trên địa bàn Thành phố - Ảnh: Vũ Lam

Vì thế, việc triển khai các chiến dịch như thế này đã mang lại những kết quả rất lớn. Mới đây, UBND thành phố đã triển khai cuộc họp khẩn chỉ đạo UBND các quận, huyện triển khai tốt công tác PCCC, nhất là trong những tháng cuối của mùa khô. Về lâu dài, Sở Cảnh sát PCCC cũng phối hợp các đơn vị triển khai công tác an toàn PCCC trong các khu dân cư, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ; cải tạo, chỉnh trang và thay thế những thiết bị điện không bảo đảm an toàn; tập huấn cho các đoàn viên, thanh niên đủ 18 tuổi trở lên phải tham gia công tác PCCC. Kiến nghị lắp đặt trang thiết bị bốn tại chỗ (lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy) tại các khu vực dân cư để kịp thời ứng phó với các sự cố trước khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp tới nơi.

Trong đợt ra quân này, các đoàn viên, thanh niên đã tổ chức sửa chữa, thay thế các thiết bị điện cho hơn 200 hộ gia đình thuộc các xã Bình Hưng và Ða Phước; tuyên truyền và phát một nghìn tờ rơi cho người dân về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, kỹ năng thoát hiểm, sử dụng ga an toàn. Tổ chức tư vấn, hướng dẫn đăng ký định mức điện cho công nhân, người thuê trọ, hộ nghèo, gắn mới đồng hồ điện.

Bà Nguyễn Kim Liên, ngụ tại B19/16, tổ 156, ấp 3B, xã Bình Hưng, Bình Chánh vui mừng cho biết: Trước đây, do gia đình và dãy phòng trọ sử dụng chung đồng hồ điện, cho nên phát sinh nhiều khó khăn nhưng giờ được địa phương lắp đồng hồ mới, người ở trọ sẽ được hưởng thụ mức phí như quy định của Nhà nước. Cùng chung tâm trạng đó, cụ Huỳnh Thạch Khôn, 80 tuổi ở ấp 3B, xã Bình Hưng cho biết: "Trước đây, đường dây điện trong nhà bị hỏng hoài nhưng do chỉ có hai vợ chồng già nên không sửa được. Bây giờ gia đình được thay hệ thống dây mới thì rất yên tâm, không lo về các sự cố chập điện nữa".


  • 13/03/2013 05:20
  • Theo Báo Nhân Dân
  • 3351


Gửi nhận xét