Iran rút ngắn thời gian làm việc để tiết kiệm năng lượng

Chính phủ Iran vừa thông qua quy định mới yêu cầu công chức nước này bắt đầu ngày làm việc mới sớm hơn (từ 6 giờ sáng) và giảm thời gian làm việc 1 giờ mỗi ngày, nhằm giải quyết các vấn đề mà Iran đang phải đối mặt khi mức tiêu thụ điện năng lên đến đỉnh điểm.

Khung giờ mùa hè sửa đổi này được đưa ra sau khi quốc hội thông qua luật mới vào đầu năm dương lịch của Iran (tháng 3 năm 2023). Cụ thể, giờ làm việc mới này sẽ được triển khai trong 3 tháng, với thời gian làm việc hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 1 giờ chiều, thay đổi này đã được áp dụng ngay trong tuần này.

Không ít công chức đã gặp khó khăn trong việc thích nghi với thời gian làm việc mới, bởi lẽ để có mặt ở văn phòng lúc 6 giờ sáng có nghĩa là một số nhân viên, đặc biệt là những người phải đi làm xa, phải thức dậy lúc 5 giờ hoặc thậm chí là 4 giờ sáng.

Thủ đô Tehra, Iran. Ảnh: Gody.vn

"Điều này gây ra nhiều vấn đề cho các bậc cha mẹ khi cần đưa trẻ nhỏ đến trường tiểu học hoặc đến trường mẫu giáo. Mặc dù chỉ mới triển khai thay đổi giờ làm việc được mấy ngày, những những gia đình như chúng tôi đang thực sự phải vật lộn để đối phó", một nhân viên chính phủ Morteza chia sẻ.

Chế độ làm việc mới áp dụng cho nhân viên nhà nước, còn những người làm việc trong khu vực tư nhân thường bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng, nghĩa là họ có ít thời gian hơn cho những công việc như giao dịch ngân hàng.

"Các ngân hàng sẽ đóng cửa lúc 1 giờ chiều, đó là giờ cao điểm của tôi trong công việc, vì vậy các giao dịch của tôi sẽ phải hoãn lại sang ngày mai hoặc ngày hôm sau nữa", Bahman Eshghi, tổng thư ký Phòng Thương mại Tehran cho biết.

Bahman Eshghi cũng cho rằng không nên phá vỡ đồng hồ sinh học bằng các biện pháp được phát minh ra, vì điều này có thể làm giảm hiệu quả trong công việc.

Theo khung thời gian mới, nhân viên nhà nước làm việc ít hơn một giờ mỗi ngày so với những gì được quy định trong luật. Nhưng họ đang được yêu cầu làm bù giờ đó thông qua làm việc từ xa – một giải pháp mà quốc hội đã bác bỏ là "bất hợp pháp" từ trước đó.


  • 15/06/2023 02:54
  • Tuệ Lâm
  • 4803