Khẩn trương xây dựng cơ chế ưu đãi phát triển nhân lực phục vụ điện hạt nhân

Đó là ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp lần thứ II Ban chỉ đạo Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử diễn ra mới đây.

Theo Thông báo số 200/TB-VPCP ngày 1/6/2012 của Văn phòng Chính phủ, trong thời gian qua các bộ, ngành đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ được Trưởng ban Chỉ đạo giao tại phiên họp Ban chỉ đạo lần thứ I. Nhưng để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực cho xây dựng, phát triển điện hạt nhân và phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trước mắt cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi thống nhất kế hoạch đào tạo và kinh phí năm 2012 cho Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, trong tháng 7/2012 các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam gửi báo cáo cụ thể về nhu cầu đào tạo của mình để Bộ Khoa học và Công nghệ gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch đào tạo chung. Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý việc thực hiện kế hoạch này sau khi được phê duyệt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở nhu cầu chung, xây dựng kế hoạch đào tạo, phân công việc tổ chức triển khai theo nhu cầu, lĩnh vực đối với từng Bộ, ngành trong tháng 8 năm 2012; lập kế hoạch nâng cấp các cơ sở đào tạo đã được phân công trong đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử”, báo cáo Ban chỉ đạo tại phiên họp lần thứ III, tháng 8/2012.

Dự kiến, Việt Nam sẽ đưa tổ máy đầu tiên của Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào vận hành phát điện thương mại năm 2020 . Ảnh: Ngọc Thọ

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người được cử đi đào tạo, người làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử bao gồm cả chính sách thu hút đối với các chuyên gia có trình độ cao, trình Thủ tướng trong tháng 7/2012.

 

 


  • 15/06/2012 10:57
  • Trần Ngọc Thọ
  • 3957


Gửi nhận xét