Lại một trường hợp chết người do dùng điện chống trộm gà

Do gia đình quên không ngắt nguồn điện “bảo vệ chuồng gà” nên khi bà vợ vào chuồng cho gà ăn đã bị điện giật chết tại chỗ.

Ngày 24/9, tại gia đình ông Lò Văn Thon, bà Lò Thị Kẻo (53 tuổi) ở bản Phiêng Giằng, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu), bà Lò Thị Kẻo vào chuồng cho gà ăn đã bị điện giật chết.

Nguyên nhân là từ khoảng tháng 3/2011, gia đình nhiều lần bị kẻ gian vào chuồng bắt trộm gà nên đã mua dây thép trần (loại 1 ly) về chằng xung quanh chuồng và cắm điện bảo vệ gà. Hằng ngày, trước lúc đi ngủ, gia đình cắm điện và đến sáng ngủ dậy thì rút điện ra. Nhưng do sơ xuất, sáng 24/9 gia đình ông Thon đã quên không ngắt nguồn điện nên khi bà Kẻo vào chuồng cho gà ăn đã bị điện giật chết tại chỗ.

Trong nhiều năm qua, ngành Điện lực đã không ngừng khuyến cáo người dân về việc sử dụng điện đúng quy định, an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người đã không lường hết mức độ nguy hiểm khi sử dụng điện trái mục đích, không an toàn khiến phải vướng vào vòng lao lý hoặc trả giá bằng sinh mạng của chính bản thân, hay những người xung quanh.

Từ những vụ việc tai nạn, chết người do sử dụng điện sai mục đích, mỗi người  cần nâng cao hơn nữa kiến thức về sử dụng điện an toàn, đúng mục đích để không xảy những tai nạn đáng tiếc như trường hợp trên đây.

- Những hành vi sử dụng điện sai mục đích, mất an toàn đặc biệt nguy hiểm: Sử dụng điện để đánh bắt cá, bẫy chuột, chống trộm, bảo vệ tài sản, hoa màu, dùng dây điện làm dây phơi.

-Theo Nghị định 68/2010/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với các hành vi sử dụng điện để đánh bắt thuỷ sản, bẫy chuột, chống trộm, bảo vệ tài sản, hoa màu; sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp (hàng rào điện) không được cơ quan có thẩm quyền cho phép;

-Trường hợp gây thương tật hoặc chết người thì tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc, sẽ bị truy tố hình sự và buộc bồi thường thiệt hại.

 


  • 27/09/2011 09:51
  • PV
  • 520778


Gửi nhận xét