Xử lý vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp: Khó khi xử phạt

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra một số vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp dẫn đến sự cố mất điện. Để làm rõ vấn đề này, Thế giới điện đã có trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đăng Thiện -  Phó Ban An toàn EVN HANOI.

PV: Không ít sự cố dẫn đến mất điện trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua là do các hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp (HLLĐCA)?

Ông Nguyễn Đăng Thiện: Đúng vậy. Thực tế hiện nay, tốc độ đô thị hoá nhanh, một số công trình xây dựng trái phép dẫn

Tính đến cuối tháng 5/2011, trên địa bàn Hà Nội:

2086 điểm vi phạm an toàn HLLĐCA.

• Trong đó, nhiều nhất là Long Biên 358 điểm, ít nhất là Mỹ Đức 10 điểm.

 

đến vi phạm an toàn HLLĐCA. Nhiều chủ công trình chưa thật sự cộng tác với ngành Điện dẫn đến xâm phạm vào lưới điện như: Đào vào cáp ngầm, vi phạm khoảng cách trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp... Cũng có một số trường hợp là do thiếu kiến thức về an toàn HLLĐCA dẫn đến sự cố lưới điện, cũng như gây ra tai nạn cho người dân.

PV: Giải pháp của EVNHANOI đối với vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Thiện: Tổng công ty tích cực tuyên truyền tới nhân dân, các doanh nghiệp… về an toàn sử dụng điện, an toàn HLLĐCA với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị tích cực hơn trong kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn ngừa hành vi vi phạm HLLĐCA, giải quyết dứt điểm những vi phạm đã gây ra sự cố lưới điện. Yêu cầu, chủ công trình phá dỡ hay chịu kinh phí để cải tạo lưới điện…

PV: Công tác phối hợp giữa các công ty điện lực và chính quyền địa phương trong việc phát hiện, xử lý các sai phạm được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Thiện: Tổng công ty và các công ty trực thuộc đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm hành HLLĐCA. Nhiều năm qua, Ban chỉ đạo xử lý vi phạm HLLĐCA của các cấp đã phối hợp và đã đạt kết quả tốt.

PV: Còn việc xử lý các trường hợp vi phạm cụ thể có gặp khó khăn gì không thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Thiện: Hiện tại, việc xử phạt đối với hành vi vi phạm còn gặp khó khăn, đặc biệt là khi yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngành Điện. Chế tài xử phạt và các quy định vẫn còn một số vướng mắc khiến các đơn vị lúng túng.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 15/06/2011 06:09
  • Việt Cường (thực hiện)
  • 4454