Lừa bán dịch vụ bảo trì điện

Nhiều người dân tại TP.HCM thông qua giới thiệu của UBND phường, tổ trưởng dân phố đã bị lừa khi ký hợp đồng dịch vụ bảo trì điện.

Bà Lê Ngọc Hoa (P.3, Q.Phú Nhuận) đã mua phải dịch vụ bảo trì điện 'ma' - Ảnh: Tuổi trẻ

Với những lời hứa hấp dẫn cùng mức giá rẻ, nhân viên của Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện đã “bán” hàng loạt dịch vụ bảo trì điện thông qua hợp đồng bảo trì điện cho nhiều người dân trên địa bàn Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Sau khi ký hợp đồng, nhiều người phát hiện có dấu hiệu lừa đảo khi liên lạc với công ty thì số điện thoại “ò e í”, còn trụ sở thực chất chỉ là những địa chỉ ma. Hình thức bán dịch vụ bảo trì điện này lại được sự giới thiệu của một số UBND phường.

Tại tổ trưởng dẫn đến mới mua

Bà Lê Ngọc Hoa (124/4/30 Nguyễn Đình Chiểu, P.3, Q.Phú Nhuận) phản ảnh ngày 3/6, tổ trưởng tổ dân phố 21 Nguyễn Thế Mạnh dẫn một thanh niên tới nhà để mời mua dịch vụ bảo trì điện thông qua một hợp đồng “bảo trì toàn diện”.

Theo như lời bà Hoa, nhân viên này quảng cáo rằng công ty là một đơn vị do ngành điện lập ra. Với giá 50.000 đồng/tháng, khách hàng có thể yêu cầu nhân viên của công ty tới nhà bất kể giờ nào để kiểm tra hệ thống dây điện, các thiết bị điện, xử lý sự cố và bảo trì hệ thống điện trong nhà hằng tháng. Để bán được dịch vụ, nhân viên này còn “dọa”: “Tình hình cháy nổ do chập điện, bất cẩn trong sử dụng điện trên địa bàn TP đang tăng nhanh, với việc mua hợp đồng bảo trì này, khách hàng sẽ yên tâm không xảy ra sự cố tương tự” - bà Hoa kể.

Tuy nhiên chỉ hai ngày sau, bà Hoa liên hệ lại với số điện thoại đường dây nóng: 0947.679.222 in trên hợp đồng thì số máy đã bị khóa, nhiều lần liên hệ qua số điện thoại bàn của Công ty cũng không ai nghe máy. Bà Hoa trực tiếp đến địa chỉ đăng ký của Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện nhưng các địa chỉ không có thật hoặc đóng cửa.

“Thấy nhân viên tổ dân phố dẫn xuống, hơn nữa còn có công văn giới thiệu của bí thư Đảng ủy P.3, Q.Phú Nhuận Thái Thị Thu Lan nên tôi không chút nghi ngờ ký hợp đồng trong sáu tháng với giá 300.000 đồng. Nhưng không ngờ đây là hành vi lừa đảo” - anh Nguyễn Ánh Trung, địa chỉ 124/18 Nguyễn Đình Chiểu, bức xúc. Nhiều trường hợp khác cho biết đã ký hợp đồng mua dịch vụ trên trong thời gian một năm với giá 600.000 đồng.

Trên địa bàn P.3, Q.Phú Nhuận, việc bán dịch vụ bảo trì điện không chỉ xảy ra ở tổ dân phố 21 mà còn xảy ra tại nhiều tổ dân phố khác. Tổ trưởng tổ dân phố 20, P.3, Q.Phú Nhuận Đào Ngọc Tùng thừa nhận chính bà đã dẫn nhân viên trên đến bán dịch vụ bảo trì điện ít nhất năm hộ và đang “cảm thấy hối hận vì phát hiện có dấu hiệu lừa đảo. Tuy nhiên, nếu không có sự giới thiệu của đảng ủy cũng như cuộc họp tại UBND P.3, Q.Phú Nhuận về việc triển khai cho 48 tổ dân phố biết hỗ trợ nhân viên công ty trên bán hợp đồng, chắc tôi chẳng dắt họ đi giới thiệu đến từng nhà để giờ phải mang tiếng” - bà Tùng nói. Cũng theo nhiều hộ dân, trong cuộc họp tại UBND P.3 với các tổ dân phố, nhân viên bán dịch vụ bảo trì điện trên cho biết đã triển khai chương trình trên nhiều địa bàn và sắp tới còn mở rộng đến các huyện ngoại thành như Hóc Môn, Củ Chi...

Người dân tự chịu trách nhiệm?

Chiều 16-6, chúng tôi đến các địa chỉ mà Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện in trên hợp đồng để xác minh. Tại địa chỉ 4 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đakao, Q.1, chị Hà - lễ tân tòa nhà - xác nhận Công ty này chưa từng thuê văn phòng tại đây. Còn địa chỉ chi nhánh công ty tại địa chỉ 280/112 Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Q.Bình Thạnh thì đóng cửa. Những người dân xung quanh cho biết Công ty này trước đây có hoạt động nhưng đã đóng cửa và trả mặt bằng cách đây nửa tháng. Riêng một địa chỉ khác của Công ty đăng trên Internet là 3A Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh là địa chỉ “ma”.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, bà Thái Thị Thu Lan thừa nhận có ký công văn xác nhận cho nhân viên Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện tên Trần Sang Cường triển khai việc cung ứng dịch vụ bảo trì trên, vì thấy hữu ích cho người dân cũng như triển khai trong một cuộc họp cho 48 tổ dân phố.

Cũng theo bà Lan, khi nhân viên này xuống đặt vấn đề thì có trưng ra nhiều công văn đã triển khai tại các phường khác và có chữ ký của lãnh đạo các địa phương đó nên mới không nghi ngờ. “Tuy nhiên sau khi nhận được phản ảnh, tôi đã cho người kiểm tra xác minh địa chỉ Công ty trên thì họ đã trả mặt bằng nhiều ngày qua, số điện thoại Công ty cũng không liên lạc được, cho thấy đây là hình thức có dấu hiệu lừa đảo” - bà Lan cho biết.

Nhiều người cho rằng do quá tin tưởng vì người của P.3, Q.Phú Nhuận dắt nhân viên Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện xuống từng nhà nên mới đặt bút ký hợp đồng, vì vậy P.3, Q.Phú Nhuận phải có trách nhiệm khi hành vi cung ứng dịch vụ bảo trì là “một chiêu” lừa đảo.

Tuy nhiên, bà Lan cho rằng với ý định tốt nhưng cũng không ngờ bị lừa như vậy. “Phường cũng không thể bồi hoàn cho người dân vì việc ký hợp đồng do sự thỏa thuận của người dân và nhân viên công ty đó. Phường 3 với vai trò người giới thiệu dịch vụ mà thôi”.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch - Đoàn luật sư TP, việc xem xét bồi thường thiệt hại cho người dân chỉ khi cơ quan công an điều tra xác định được đối tượng lừa đảo và khởi tố vụ án. Vì vậy xét về lý, việc người dân yêu cầu P.3, Q.Phú Nhuận bồi hoàn là không có cơ sở. Tuy vậy, P.3 phải chịu trách nhiệm liên đới vì không kiểm tra chặt chẽ tư cách pháp nhân của Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện. Trách nhiệm này có thể bị cơ quan cấp cao hơn xem xét nhưng trước tiên làm giảm uy tín với người dân.

Cẩn trọng khi mua

Theo ông Nguyễn Anh Vũ - trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TP (EVN HCMC), Công ty cổ phần Thiết bị - giải pháp điện không liên quan gì đến EVN HCMC. Thời gian qua cũng có một số đơn vị mạo danh ngành điện bán bảo hiểm tai nạn điện, cung ứng dịch vụ bảo trì. Người dân nên xem xét cẩn trọng trước khi chi trả chi phí để mua. Trường hợp cần xác minh lại các dịch vụ trên có liên quan đến ngành điện hay không, khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài 1900.54.54.54 để được rõ. Hoặc khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin về việc sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm năng lượng có thể đến phòng thông tin tuyên truyền an toàn tiết kiệm năng lượng (số 1 Phan Đăng Lưu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

 


  • 24/06/2014 04:29
  • Theo Tuổi trẻ Online
  • 2234


Gửi nhận xét