Mường Lý sau 3 năm có điện lưới quốc gia

Dù xã Mường Lý vẫn còn 91% hộ nghèo, nhưng kể từ ngày có điện lưới quốc gia, đời sống, nhận thức của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Đó là nhận định của ông Đinh Công Đại - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Phải mất gần 7 giờ từ thành phố Thanh Hóa, ô tô của chúng tôi mới đến được xã Mường Lý. Con đường độc đạo vào trung tâm xã tuy đã được bê tông hóa, nhưng vẫn còn chênh vênh lắm, một bên là vách núi, bên kia là vực sâu.

Đón chúng tôi tại Trụ sở, ông Đinh Công Đại - Bí thư Đảng ủy xã vừa bắt tay, vừa phân trần: “Đường vào xã giờ đã thuận lợi hơn rất nhiều. Trước đây, đi từ huyện vào xã phải mất hơn nửa ngày, nay chỉ mất khoảng 2 giờ”. 

Ông Đại chia sẻ thêm, Mường Lý vẫn là xã xa nhất, nghèo nhất của tỉnh Thanh Hóa. Xã có 16 thôn bản với 917 hộ dân, thì có đến 91% là hộ nghèo theo tiêu chí mới. “Tuy tỉ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, nhưng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt ở những xã có điện lưới đã thực sự đổi thay theo hướng tích cực, không còn hộ phải cứu đói nữa”. 

Ngược về quá khứ, Mường Lý được biết đến là một xã “nhiều không”: Không đường, không trường, không điện, không chợ, không sóng điện thoại... Những cái “không” đó khiến cho cuộc sống của người dân ở xã vùng cao miền Tây Thanh Hóa heo hút này càng thêm khó khăn. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Mường Lý đã khoác lên mình một “chiếc áo” mới, với hệ thống kết cấu hạ tầng như đường, trường, trạm... được đầu tư, nâng cấp. 

Đặc biệt, tháng 1/2014, điện lưới quốc gia được kéo về trung tâm xã đã biến ước mơ ngàn đời của người dân nơi đây thành hiện thực. Có điện, sóng điện thoại cũng được phủ sóng ở mảnh đất vùng cao này, hệ thống thông tin liên lạc được thông suốt. Đời sống người dân thực sự bước sang một trang mới.

Mường Lý đã có nhiều đổi thay kể từ khi có điện lưới quốc gia 

Vừa vận hành máy xay xát của gia đình, anh Vi Văn Thanh cho biết: “Có điện vui lắm. Chúng tôi không phải mất cả ngày xuống thị trấn để xay gạo, xay ngô mà còn có thể hỗ trợ cho bà con trong xã. Mình có lợi, mọi người có lợi”.

Chị Ngân Thị Minh (Bản Nàng) chia sẻ: “Như là mơ vậy. Có điện, có tivi để xem, có thể mua nước mát để uống, nấu cơm bằng nồi điện hạt gạo cũng ngon hơn. Các cháu giờ được học vi tính, được học dưới ánh điện sáng trưng thay vì ngọn đèn dầu leo lét như ngày trước…”.

Kể từ ngày có điện, người dân cũng dễ dàng, nhanh chóng nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Nhà nước, việc quản lý điều hành của chính quyền xã cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn xã hội ở Mường Lý ngày càng ổn định.

Do địa hình hiểm trở, đồi núi cao, giao thông đi lại khó khăn, xã Mường Lý vẫn còn 12/16 bản chưa có lưới điện quốc gia. Theo ông Đinh Công Đại, có tận mắt chứng kiến mới thấy được sự khác biệt lớn trong sinh hoạt giữa những bản có điện và chưa có điện. Ở những bản không điện luôn đi kèm theo không tivi, không sóng điện thoại, chỉ có ánh sáng đèn dầu vào buổi tối... Vì vậy, mỗi lần xuống xã họp, hoặc xuống các bản đã có điện, bà con ở những bản chưa có điện như Sài Khao, Xa Lung, Trung Thắng... đều cảm thấy như được đến với cuộc sống mới, văn minh hơn, hiện đại hơn.

Được biết, theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, ngành Điện sẽ nỗ lực đưa điện đến 100% thôn, bản trên cả nước. Như vậy, trong tương lai không xa, người dân ở 12 bản còn “trắng điện” ở Mường Lý cũng sẽ được đón nhận điện lưới quốc gia.

Rời Mường Lý, chúng tôi thực sự hi vọng, thời gian tới, với việc đầu tư của Nhà nước và Tập đoàn Điện lực việt Nam, 12 bản của Mường Lý sẽ sớm được sử dụng  điện lưới quốc gia. Cùng với việc nâng cấp các công trình thuộc kết cấu hạ tầng, các chương trình trồng rừng, phát triển kinh tế đang được triển khai trên địa bàn, cuộc sống của đồng bào các dân tộc xã Mường Lý sẽ ngày càng đổi mới, vươn lên...  

Xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa:

- Diện tích: 8.730 ha;
- Diện tích đất nông nghiệp: 3.200 ha, chủ yếu là đất nương, rẫy;
- Dân số: 4.781 người, trong đó dân tộc Mông chiếm 60%, còn lại là dân tộc Thái, dân tộc Mường và một số ít dân tộc Kinh.


 


  • 18/11/2016 07:05
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 10308