Nâng cao kiến thức pháp lý từ những bài học thực tế

Vừa qua, EVN đã tổ chức lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp lý cho cán bộ phụ trách, theo dõi và làm công tác pháp chế tại các đơn vị trực thuộc. Qua đợt học tập, các học viên không chỉ được bổ sung những kiến thức pháp lý mới mà còn được tiếp xúc với rất nhiều tình huống pháp luật từ thực tế để có thêm kinh nghiệm cần thiết nhằm phục vụ tốt  hơn trong công việc.

Bài học đầu tiên mà các học viên tham gia tập huấn là những vấn đề cơ bản của pháp luật lao động trong hoạt động quản lý lao động tại các doanh nghiệp. Các giáo viên đã dẫn dắt đến một vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm là hiệu lực pháp luật của các quy chế quản lý nội bộ do doanh nghiệp soạn thảo, ban hành. Đặc biệt, vấn đề này đã được giảng viên phân tích thông qua một số tình huống thực tế đã xảy ra tại một vài doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức tương tự EVN.

Sau khi nhận được nhiều ý kiến khác nhau từ các học viên, qua phần tranh luận, từ cách đặt và giải quyết vấn đề, giảng viên đã bổ sung thông tin để các học viên có cái nhìn khác quát hơn về việc vận dụng hệ thống các văn bản pháp quy, văn bản nội bộ để giải quyết các quan hệ tranh chấp phát sinh trong quá trình công tác tại đơn vị. Qua đó,  với vai trò của người làm công tác pháp chế, trước hết cần làm rõ 3 chữ “phải”: Thứ nhất phải xác định rõ quan hệ xảy ra tranh chấp là  tranh chấp hợp đồng lao động hay tranh chấp về tiền lươn; Thứ hai phải xác định được những văn bản pháp lý nào điều chỉnh quan hệ tranh chấp đó; Thứ ba là phải xác định tranh chấp đó thuộc thẩm quyền giải quyết của ai.

Tại lớp tập huấn, ngoài phần kiến thức  đề cơ bản của pháp luật lao động trong thực tiễn quản lý lao động tại các doanh nghiệp, học viên còn được trang bị thêm các kiến thức về pháp luật  tố tụng hành chính và kỹ năng giải quyết các tranh chấp dân sự, kinh doanh – thương mại thông qua  Tòa án và Trọng tài Thương mại. Đây là phần kỹ năng quan trọng giúp các cán bộ làm công tác pháp chế nhận diện các tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh của EVN và các đơn vị thành viên để áp dụng, giải quyết tình huống thường gặp trong công việc hàng ngày.

Các bài học không chỉ là lý thuyết khô khan mà còn là  những vụ  tranh chấp thực tế đã xảy ra tại các tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp mà chính giảng viên là người trực tiếp tư vấn, giải quyết. Các tình huống này được đưa ra tranh luận tại lớp học giúp  các học viên cùng suy ngẫm, liên hệ thực tiễn. Tại đây, các học viên cùng được đưa ra chính kiến, cách giải quyết các tranh chấp sao cho đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

 


  • 28/08/2012 04:11
  • Minh Huệ
  • 3849


Gửi nhận xét