Cần đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng đủ mạnh

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng (2006-2015) đặt chỉ tiêu tiết kiệm từ 3% tới 5 % tổng năng lượng tiêu thụ giai đoạn 2006-2010 và từ 5 tới 8 % giai đoạn 2011-2015. Để biến mục tiêu thành hiện thực, cần phải có đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng đủ mạnh, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

"Chìa khóa” năng lượng của doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, “chìa khóa” thành công cho hoạt động tiết kiệm năng lượng là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng có đủ năng lực tại các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm, kèm theo đó là lực lượng kiểm toán viên năng lượng chất lượng cao.

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo tài liệu và tổ chức đào tạo nhân lực về quản lý năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Bách Khoa Hà Nội - PGS.TS. Phạm Hoàng Lương cho rằng, với VN, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý năng lượng hiện nay đã có, nhưng cần phải tiếp tục được đào tạo nâng cao năng lực quản lý cả về nghiệp vụ và kỹ thuật. Bởi vì, công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả luôn biến đổi và hoàn thiện theo thời gian.

Vì vậy, đội ngũ cán bộ này phải không ngừng nâng cao năng lực cả về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế. Yêu cầu tối thiểu đối với  cán bộ quản lý năng lượng phải là kỹ sư. Nếu người làm quản lý năng lượng không có đủ trình độ hiểu biết, đủ năng lực chuyển tải những kiến thức về năng lượng để những giám đốc điều hành hoặc tổng giám đốc lắng nghe, tin tưởng và làm theo thì làm sao doanh nghiệp đó có thể xây dựng được kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Động lực thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

Theo các chuyên gia quản lý năng lượng, trước đây, khi chưa có Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, việc đào tạo cán bộ quản lý năng lượng chỉ dựa trên việc cung cấp kiến thức đơn thuần, chưa đề cập đến những kinh nghiệm thực tế. Mặt khác, đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng cũng chỉ tập trung ở một vài thành phố lớn, chưa mở rộng ra phạm vi cả nước. Điều này đã làm hạn chế năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng.

Sau gần 2 năm kể từ khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả  đi vào cuộc sống, nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực này đang tăng lên đáng kể. Để có được một đội ngũ nhân lực có chất lượng, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng được một chương trình hành động quản lý năng lượng hợp lý.

Theo ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội), người quản lý năng lượng là đối tượng không thể thiếu nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Người quản lý năng lượng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp đầu tư có hiệu quả, vận hành các thiết bị sao cho tiết kiệm năng lượng nhất, đặc biệt là tiết kiệm điện, tiết kiệm nhiệt, thu hồi nhiệt thừa, nhiệt thải sử dụng cho các mục đích khác trong chu trình sản xuất.

Hiện, cả nước có khoảng hơn 2000 doanh nghiệp trọng điểm, tốc độ tiêu thụ năng lượng của các doanh nghiệp này chiếm tỷ trọng lớn so với các doanh nghiệp còn lại. Tốc độ tiêu thụ năng lượng tại các tòa nhà trụ sở làm việc cũng chiếm tỷ trọng khoảng 10% tổng tiêu thụ năng lượng.

Do đó, để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp, tòa nhà, trụ sở… cần tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao kiên thức, trình độ cho các cán bộ quản lý năng lượng thuộc các đơn vị này để họ có thể đề xuất  những giải pháp tiết kiệm năng lượng. Một khi cán bộ quản lý năng lượng đã gắn công tác tiết kiệm năng lượng vào các chương trình, công trình đầu tư của cả dự án, tòa nhà, việc tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.


  • 14/08/2012 03:12
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 4780


Gửi nhận xét