Nepal đang phải cắt điện thường xuyên do quá tải hệ thống

Cơ quan Điện lực Nepal (NEA) cho biết, tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra hiện nay không phải là do xuất khẩu điện sang Ấn Độ mà do hệ thống điện quá tải.

NEA ước tính cần thêm 800 tỷ Rs để cải thiện hệ thống điện

Trong buổi họp báo vào Chủ nhật (18/6), Kulman Ghising - Giám đốc điều hành NEA cho biết, việc cắt điện là do vấn đề quá tải trong hệ thống. Ghising cho biết: “Khi nhu cầu điện tăng đột ngột, nguồn cung sẽ bị gián đoạn.”

Kể từ tuần trước, mỗi ngày NEA đã xuất khẩu khoảng 400-500MWh sang Ấn Độ. Tuy nhiên, Ghising giải thích rằng điện xuất khẩu không phải là điện dùng để cung cấp cho các khu vực trong nước, mà tận dụng nguồn điện không được sử dụng vào ban đêm và một số giờ vào ban ngày khi nhu cầu giảm.

Theo Ghising, NEA đã đặt mục tiêu bán tới 1.000MWh điện hàng ngày cho Ấn Độ. Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày Ấn Độ chỉ cho phép nhập khẩu 442MWh của NEA. 

Trong khi đó, Ghising cho biết Nepal sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn về cung cấp điện nếu chính phủ không chủ động đầu tư mở rộng đường dây truyền tải kịp thời. Ghising ước tính, Nepal cần khoản đầu tư 800 tỷ Rs (6,11 tỷ USD) để cải thiện hệ thống truyền tải điện trên cả nước.

Ông nhấn mạnh việc xây dựng thêm các đường dây truyền tải là điều cần thiết để tăng cường công suất truyền tải điện trong nước. Nếu cơ sở hạ tầng cần thiết không được xây dựng vào năm tới, hàng tỷ rupee đầu tư vào các dự án thủy điện sẽ gặp rủi ro.


  • 20/06/2023 05:42
  • Mạnh Tiến (Theo Myrepublica.nagariknetwork.com)
  • 3732