Những chiêu bắt bài 'kẻ hủy diệt năng lượng điện'

Việc sử dụng máy điều hòa và máy nước nóng cần thiết trong đời sống con người. Tuy nhiên điều đáng nói là các thiết bị này nếu không biết sử dụng một cách hiệu quả sẽ gây ra tình trạng lãng phí điện năng hàng tháng. Tôi gọi chúng là những 'kẻ hủy diệt năng lượng điện' cần phải... "bắt bài".

Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những sai lầm thường gặp và cách khắc phục để tối ưu việc sử dụng máy điều hòa sao cho hiệu quả để có thể tung các 'đòn hiểm' bắt sống những 'kẻ hủy diệt năng lượng điện' này.

Đối với máy điều hòa, chắc hẳn các bạn đều lầm tưởng rằng nhiệt độ càng thấp sẽ càng mát? Điều đó hoàn toàn sai, nếu giảm đi 1°C thì lượng điện tiêu thụ có thể tăng từ 7-10%, nhiệt độ tốt nhất là 26°C (không nên để nhiệt độ thấp hơn 25°C), mức gió sẽ chọn là mức 2. Bật như vậy sẽ tiết kiệm điện rất nhiều. Nếu muốn mát nhanh hãy chỉnh cánh quạt hướng lên trên, như vậy thì luồng khí lạnh đi lên rồi lại đi xuống sẽ khiến cho phòng của bạn được làm mát nhanh hơn.

Máy điều hòa công nghệ Inverter có nguyên lý vận hành giúp điều hòa hoạt động tiết kiệm điện, đặc biệt khi phải bật suốt cả ngày thì càng cực kỳ tiết kiệm

Nếu phải đi ra ngoài trong thời gian ngắn, hãy tăng nhiệt độ lên để tiết kiệm điện, thay vì tắt đi. Vì khi tắt và khởi động lại, sẽ tốn gấp 3 lần năng lượng khi vận hành bình thường. Cũng như thói quen tắt máy điều hòa khi đủ mát đến khi bật trở lại sẽ hao tốn rất nhiều năng lượng, kéo theo hóa đơn của bạn cũng tăng đến đáng sợ.

Một mẹo nghe có vẻ khá ...dở hơi nhưng lại là "cứu cánh" cho ví tiền của nhà bạn đó là sử dụng điều hòa kết hợp với quạt. Cách này không chỉ tiết kiệm điện mà còn an toàn cho sức khỏe.

Thân nhiệt con người hạ xuống thấp khi bước vào giai đoạn ngủ sâu, nếu các bạn vẫn giữ 26°C sẽ rất dễ bị cảm lạnh nếu không đắp thêm chăn. Thông thường, sẽ rất ít người chú ý đến nút Sleep ở trên điều khiển điều hòa, đây là nút chế độ ngủ vào ban đêm. 

Khi bật chế độ này thì nhiệt độ phòng sẽ thay đổi theo thời gian để phù hợp với môi trường giúp người sử dụng không bị cảm lạnh. Khi nhấn nút Sleep thì sau khoảng 30 phút -1 giờ thì nhiệt độ sẽ tự động tăng lên 1°C sau đó tiếp tục tăng lên 2°C và duy trì mức nhiệt độ đó cả đêm. Ví dụ khi bạn để 26°C thì sau 1 tiếng nó sẽ tự động tăng lên 27°C và sau 2 tiếng sẽ là 29°C và ở nhiệt độ đó cả đêm. Cân bằng nhiệt hơn với nhiệt độ môi trường.

Hãy ưu tiên dùng điều hòa có công nghệ Inverter, công nghệ này có nguyên lý vận hành giúp điều hòa hoạt động tiết kiệm điện hơn rất nhiều, đặc biệt khi bạn phải bật điều hòa suốt cả ngày, sẽ cực kỳ tiết kiệm điện.

Link gốc