Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn Điện lực Việt Nam (ĐLVN), Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và từ nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên ngành Điện nên những năm qua Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã xây tặng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo và CBCNV của Công ty gặp khó khăn về nhà ở.

Tính đến tháng 7/2024, ngành Điện đã hỗ trợ xây dựng được 34 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt trong các năm 2022, Công đoàn ĐLVN thông qua kênh Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị hỗ trợ kinh phí xây tặng 3 ngôi nhà tình nghĩa; EVNCPC hỗ trợ 5 nhà tình nghĩa. Năm 2023, thông qua nhiều kênh khác nhau, PC Quảng Trị hỗ trợ xây tặng 8 nhà tình nghĩa và năm 2024, PC Quảng Trị đã khởi công 6 nhà tình nghĩa.

Đại diện Công đoàn PC Quảng Trị và Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1, TP. Đông Hà khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Hoàng Như Tân, ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà.

Mới đây, vào ngày 4/7/2024, PC Quảng Trị phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1, TP. Đông Hà tổ chức lễ khởi công và trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Hoàng Như Tân ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1 về việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2024, qua khảo sát tình hình thực tế gia đình ông Hoàng Như Tân là hộ cận nghèo ở khu phố Tây Trì có hoàn cảnh khó khăn do thu nhập không ổn định, ông Tân đau ốm thường xuyên và đang sống trong một căn nhà đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Đồng cảm và sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của ông Tân, PC Quảng Trị đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng cùng với nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1 và gia đình để xây mới lại ngôi nhà, giúp gia đình ông Tân có được điều kiện sống tốt hơn.

Bên cạnh niềm vui khi tiếp nhận được một khoản tiền để khởi công xây dựng nhà mới, chúng tôi còn cảm nhận được niềm hân hoan của nhiều gia đình khi tất bật dọn vào ở trong ngôi nhà mới. Chúng tôi được gặp và chuyện trò với thương binh Trần Văn Đẩu, ở thôn Nam Phú, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh.

Ông Đẩu năm nay 86 tuổi, là thương binh hạng 4/4, có vợ là con của liệt sĩ. Vừa qua, nhờ Công đoàn EVN hỗ trợ 70 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, bà con, anh em nên gia đình ông đã xây được ngôi nhà khang trang và được tặng thêm chiếc 1 tivi trị giá hơn 7 triệu đồng.

Ông Đẩu xúc động nói: “Ngoài những mất mát của gia đình tôi do chiến tranh gây ra, bản thân tôi cũng đã một thời “vào sinh ra tử” cùng đồng đội chiến đấu để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tôi nay tuổi đã cao, sức khỏe yếu, nhưng thật mừng vui trước sự đổi thay của quê hương, đất nước. Hiện nay hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, đến cả ngôi nhà cũng không có để ở. Hôm nay, tôi thật mừng vui khi được sự quan tâm của ngành điện đã xây tặng một ngôi nhà, là niềm mơ ước từ lâu của gia đình tôi. Không chỉ có nhà đẹp, kiên cố để ở, gia đình tôi còn được tặng các vật dụng sinh hoạt rất thiết thực và hiện đại nên cảm thấy cuộc sống thoải mái hơn nhiều...”.

Hay như trường hợp của cựu chiến binh Hồ Văn Đèo ở thôn Phú An, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông. Ông Đèo là người dân tộc Vân Kiều, thương binh hạng 3/4, từng chiến đấu tại chiến trường Bình-Trị-Thiên nay đã 80 tuổi. Hai vợ chồng ông già yếu, sống nhờ vào số tiền trợ cấp hằng tháng và chưa có một căn nhà riêng để ở.

Được xây tặng ngôi nhà khang trang, ông quá mừng vui, cảm ơn chính quyền địa phương, ngành điện đã quan tâm hỗ trợ cho gia đình có nơi để an cư trong những năm tháng tuổi già. Ngoài ra, còn phải kể đến những hoàn cảnh đang gặp khó khăn về nhà ở như cụ bà Phan Thị Để là người có công cách mạng hiện ở thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng; ông Nguyễn Văn Bồi là chiến sĩ tham gia bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm xưa hiện ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong... đều đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn PC Quảng Trị, EVNCPC xây tặng nhà tình nghĩa để các đối tượng chính sách có nơi ở khang trang lúc tuổi già.

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn PC Quảng Trị Trần Quang Đông cho biết: “Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Công đoàn công ty luôn tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cũng như các hoạt động đỡ đầu, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi luôn nỗ lực vận động từ nhiều nguồn khác nhau để có đủ kinh phí thực hiện những hoạt động an sinh xã hội nhằm giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống”.

Link gốc


  • 17/07/2024 03:36
  • Theo Báo Quảng Trị
  • 190