Sẵn sàng các kịch bản trong thời gian ngừng cấp khí

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã và đang sẵn sàng các phương án, kịch bản để ứng phó linh hoạt trong thời gian hệ thống khí Nam Côn Sơn ngừng cung cấp cho các nhà máy điện (7/9  - 16/9/2013) trên nguyên tắc cao nhất là không để xảy ra thiếu điện và mất an toàn hệ thống - Đó là khẳng định của ông Ngô Sơn Hải - Giám đốc A0.

Ông Ngô Sơn Hải - giám đốc A0, trả lời phỏng vấn của phóng viên evn.com.vn

Phóng viên (PV): Việc hệ thống khí Nam Côn Sơn ngừng cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống điện, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải - Giám đốc A0: Hàng năm, trên hệ thống cung cấp khí vẫn có các đợt ngừng cung cấp lớn nhỏ khác nhau, nhưng đợt ngừng khí trong tháng 9 năm nay kéo dài và có mức độ ảnh hưởng lớn. Có thể nói, từ khi đưa vào vận hành đến nay, đây là một trong những đợt ngừng khí có mức độ ảnh hưởng đến hệ thống điện lớn nhất, do tăng trưởng của phụ tải và hệ thống điện miền Nam gần như không có nguồn mới trong những năm gần đây.

Ông Ngô Sơn Hải - Giám đốc A0

Trong thời gian từ ngày 7/9 đến 16/9/2013 lượng khí cấp cho các nhà máy điện rất thấp, chỉ bằng ¼ năng lực bình thường của hệ thống khí, thậm chí có ngày khả năng cấp khí bằng 0. Để đảm bảo công tác vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục thì bắt buộc phải chuyển các tổ máy chạy khí sang vận hành bằng nhiên liệu dầu DO (nhiên liệu phụ).

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tổ máy chạy khí không thể vận hành bằng nhiên liệu dầu hoặc chuyển đổi nhiên liệu dầu - khí do những nguyên nhân khác nhau, vì vậy hệ thống sẽ phải huy động thêm cả các tổ máy nhiệt điện chạy dầu (FO) và tuabin khí chạy dầu chu trình đơn với chi phí vận hành cao hơn nhiều. Theo tính toán của A0, dự kiến sản lượng huy động bằng nhiên liệu dầu khoảng 360 triệu kWh.

PV: Vậy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), A0 đã có những phương án như thế nào trong thời gian ngừng cấp khí để không xảy ra tình trạng thiếu điện ?

Ông Ngô Sơn Hải: Theo chỉ đạo của EVN, A0 đã chủ động việc lên các kịch bản linh hoạt, sẵn sàng ứng phó trong các đợt ngừng cấp khí nói chung, thời điểm hệ thống khí Nam Côn Sơn ngừng cung cấp nói  riêng. Trên nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an ninh hệ thống và không để thiếu điện, kể cả việc phải huy động các nguồn điện chạy dầu giá cao. Cụ thể: Lập kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia trong thời gian công tác trên hệ thống khí để báo cáo các cấp có thẩm quyền; Rà soát lại khả năng vận hành bằng nhiêu liệu dầu của các tổ máy để đưa ra các phương án vận hành tổ máy bằng nhiên liệu dầu, phương án chuyển đổi nhiên liệu dầu - khí phù hợp… Tính toán, dự kiến sản lượng huy động bằng nhiên liệu dầu của từng nhà máy và thông báo cho các đơn vị để Đơn vị phát điện chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ nhiên liệu đáp ứng nhu cầu hệ thống; Tính toán, kiểm tra, đánh giá các chế độ vận hành của hệ thống điện trong thời gian công tác; Điều chỉnh lịch sửa chữa các nhà máy điện phù hợp, đảm bảo công suất khả dụng cao nhất cho hệ thống điện miền Nam; Thay đổi kết dây lưới điện khu vực miền Nam. Đưa ra các phương án và tiến hành diễn tập xử lý sự cố trong tình huống ngừng sự cố tổ máy lớn hoặc đường dây truyền tải chính… nhằm đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy; Tích nước một số hồ thủy điện miền Nam để có thể huy động tối đa các nhà máy thủy điện miền Nam trong thời gian công tác khí.

PV: Việc ngừng cấp khí cho các nhà máy nhiệt điện vẫn thường diễn ra hàng năm, A0 đã rút ra những kinh nghiệm gì trong đảm bảo cấp điện tại những thời điểm như vậy, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Do hằng năm,  hệ thống khí Nam Côn Sơn vẫn có những đợt ngừng cung cấp lớn nhỏ khác nhau, nên chúng tôi cũng đã có được những kinh nghiệm ứng phó thực tiễn. Một số kinh nghiệm của A0 đã được đúc rút trong các đợt công tác ngừng khí trước đây như:

- Sớm triển khai các công việc liên quan, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đưa ra phương án vận hành hệ thống điện và thị trường điện tối ưu nhất trong điều kiện đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, tin cậy.
- Đưa ra các phương án xử lý sự cố các phần tử điển hình (nguồn điện lớn, thiết bị truyền tải chính…).
Trong vận hành thực tế, các kỹ sư vận hành của A0 sẽ liên tục giám sát công suất truyền tải trên các đoạn đường dây cũng như điện áp trên hệ thống điện miền Nam để có phương án huy động các nguồn điện hợp lý, đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, tin cậy và giảm tối thiểu sản lượng huy động bằng nhiên liệu dầu…
- Chỉ đạo sát sao từ khâu lập kế hoạch đến khâu vận hành thời gian thực, đưa ra các phương án vận hành tối ưu, sát với tình hình thực tế nhất...

PV: Ngoài việc chủ động sẵn sàng các kịch bản vận hành hệ thống điện trong thời gian ngừng cung cấp khí, A0 có đề xuất, kiến nghị gì với các đơn vị liên quan để đảm bảo cao nhất an toàn cho hệ thống điện?

Ông Ngô Sơn Hải: Để giảm thiểu tác động của việc hệ thống khí ngừng cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện đến  toàn bộ hệ thống Điện quốc gia, A0 mong muốn có sự vào cuộc, chỉ đạo và phối hợp hiệu quả của các đơn vị như Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam... Cụ thể: Kiến nghị Bộ Công Thương/Cục Điều tiết điện lực cho phép tách các nhà máy điện sử dụng khí Nam Côn Sơn ra khỏi thị trường điện trong thời gian cắt khí để điều hành tập trung đảm bảo an toàn hệ thống và tiết kiệm nguồn điện chạy dầu; cho phép điều chỉnh biểu đồ huy động của các nhà máy điện không tham gia thị trường điện trong tính toán lịch huy động giờ tới và vận hành thời gian thực nhằm giảm tối thiểu sản lượng chạy dầu (do hiện nay đang vận hành theo quy định của thị trường điện); chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hệ thống, tuân thủ nghiêm ngặt lệnh điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện quốc gia.

Ngoài ra, đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam/Tổng công ty khí Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan rút ngắn tối đa có thể thời gian công tác và đảm bảo cung cấp khí ổn định từ các nguồn cấp khí khác như: Khí khu vực Tây Nam Bộ, một phần khí khu vực Đông Nam Bộ và khí Đồng hành.

PV: Xin cảm ơn ông!


  • 06/09/2013 08:30
  • Vĩnh Long
  • 2943