Sáng kiến sử dụng Camera giám sát hiện trường

Công ty Điện lực Quảng Ninh đang quản lý vận hành 13 trạm trung gian 35kV, 1.729 trạm phân phối, hơn 2 ngàn km đường dây trung áp, gần 14 ngàn km đường dây hạ áp. Ngoài ra, Công ty còn quản lý gián tiếp hơn 500 km đường dây trung thế và 1.600 trạm biến áp của khách hàng. Mức tăng trưởng phụ tải hàng năm duy trì ở mức 15%.

Với địa hình đồi núi xen lẫn rừng biển, trải dài gần 300 km từ Đông Triều đến Móng Cái, hệ thống lưới điện Quảng Ninh rất phức tạp, đòi hỏi Công ty phải có những giải pháp cụ thể, phù hợp trong quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Trong đó, Công ty đã có sáng kiến sử dụng camera 3G truyền hình trực tuyến, giám sát an toàn từ xa hiện trường các nhóm công tác trên lưới điện.

Trước đây, để trực tiếp kiểm tra việc chấp hành các quy trình, quy phạm an toàn lao động khi làm việc trên lưới điện, Công ty cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường, kiểm tra. Tuy nhiên, do địa bàn quản lý rộng và khi có nhiều nhóm công tác ở nhiều đơn vị cùng làm việc trên lưới ở một thời điểm thì Công tác giám sát tốn nhiều nhân lực, thậm chí không thể giám sát được hết các nhóm.

Giám đốc Công ty đã đưa ra ý tưởng sử dụng camera 3G được tích hợp trên các máy IPad truyền hình trực tuyến hiện trường các nhóm công tác trên lưới điện về Công ty. Từ ý tưởng đó, Công ty đã sử dụng giải pháp công nghệ truyền hình trực tuyến để thay cho việc xuống hiện trường giám sát tuyến bằng 3G của nhà cung cấp dịch vụ FPT.

Hệ thống truyền hình trực tuyến của FPT gồm các thiết bị sau:

Hệ thống quản lý trung tâm đặt tại nhà cung cấp dịch vụ FPT làm nhiệm vụ quản lý các tài khoản đầu cuối và khởi tạo các tài khoản khi có đăng nhập.

Thiết bị đầu cuối HD - 110 đặt tại tòa nhà điều hành Công ty, dùng cho hiển thị hình ảnh và phát âm thanh thu về từ các thiết bị đầu cuối di động.

Thiết bị đầu cuối di động sử dụng IPAD có kết nối 3G trang bị cho các nhóm công tác trên lưới điện. IPAD gắn thêm ống kính zoom để phóng hình ảnh và chân đế cố dịnh thiết bị.

Các an toàn viên giám sát tại các nhóm công tác sử dụng các thiết bị đầu cuối di động IPAD quay camera hình ảnh hiện trường và truyền hình ảnh về hệ thống quản lý trung tâm. Hệ thống quản lý trung tâm sẽ truyền hình ảnh các thiết bị di động đầu cuối đang quay xuống các thiết bị đầu cuối hiển thị HD - 110 đặt tại nhà điều hành Công ty khi có yêu cầu.

Cán bộ của phòng Thanh tra an toàn sẽ ngồi tại phòng và dùng thiết bị đầu cuối HD-110 kết nối vào hệ thống để giám sát các nhóm công tác trên lưới thông qua hình ảnh thu về từ các camera 3G ngay từ khi chuẩn bị hiện trường làm việc.

Với giải pháp trên, Lãnh đạo Công ty, cán bộ phòng Thanh tra an toàn có thể giám sát toàn bộ các nhóm công tác trên lưới điện và kịp thời can thiệp khi các nhóm công tác sơ xuất trong việc tuân thủ các quy trình, quy phạm an toàn khi làm việc trên lưới điện và giúp các an toàn viên giải quyết các vướng mắc tại hiện trường.

Thực tế cho thấy, khi thực hiện theo giải pháp trên Công ty đã tiết kiệm được hàng trăm lao động và 1 khoản chi phí rất lớn phục vụ cho việc kiểm tra giám sát hiện trường, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

 


  • 16/06/2014 10:27
  • Ngọc Lan
  • 5420


Gửi nhận xét